Chàng trai trẻ đi lại được sau 3 năm mắc u xương vùng chậu phải

(khoahocdoisong.vn) - Phát hiện u xương vùng chậu phải từ năm 2018, anh Dương Quốc Hội và mẹ đã lặn lội khắp nơi để tìm phương chữa trị cho anh nhưng hầu như đều không có kết quả. May mắn anh đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM khám và đi đến quyết định mổ u xương, tạo hình cá thể hóa khớp háng.

Đây là ca phẫu thuật đầu tiên tại Việt Nam tạo hình cá thể hóa khớp háng - xương chậu do bướu nguyên bào sụn khối lớn hiếm gặp ở vùng chậu - ổ cối.

Mẹ, con và khối u xương vùng chậu phải

Một buổi sáng năm 2018, chàng lập trình viên Dương Quốc Hội (khi ấy mới 32 tuổi, sống và làm việc tại TPHCM) thức dậy và phát hiện mình không thể nhấc chân phải lên nổi.

hai-me-con-bn-hoi.jpg
Hai mẹ con Dương Quốc Hội lặn lội khắp nơi từ năm 2018 khi Hội mắc phải khối u xương vùng chậu phải.

Bệnh tình sau đó mỗi ngày một diễn tiến nặng hơn và Hội đã được mẹ đưa đi khám ở rất nhiều bệnh bệnh viện khác nhau, cuối cùng các bác sĩ phát hiện chàng trai trẻ mắc bệnh u xương vùng chậu phải.

Nhiều nơi đều từ chối phẫu thuật vì đánh giá đây là một ca mổ khó do khối u to lớn gây hủy xương chậu - ổ cối và xâm lấn vào các cơ quan nội tạng quý trong ổ bụng như niệu quản, mạch máu vùng chậu, bàng quang, trực tràng.

Sau đó, gia đình Hội quyết định chuyển hướng sang điều trị bằng Đông y suốt 2 năm, nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Khối u ngày càng phát triển, tình trạng hủy hoại xương mỗi lúc một nghiêm trọng hơn.

bn-hoi.jpg
Khối u ngày càng phát triển, trình trạng hủy hoại xương mỗi lúc một nghiêm trọng hơn.

Đầu năm 2020, hai mẹ con đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM và gặp ThS.BSCKI Trần Bình Dương, Phó khoa Chấn thương - Chỉnh hình. Sau đó, bệnh nhân được khám, tư vấn và hướng dẫn đi chụp lại phim, làm xét nghiệm, sinh thiết…

“Trước đây, khi đi học tại Đức, tôi đã gặp một chuyên gia về khớp háng cá thể hóa. Vì vậy, tôi đã bàn với Trưởng khoa là TS.BSCKII Lê Văn Tuấn cùng các đồng nghiệp để lên kế hoạch cứu chữa cho bệnh nhân Hội - một chàng trai có hoàn cảnh rất đáng thương”, ThS.BSCKI Trần Bình Dương chia sẻ.

Tạo hình khung chậu - khớp háng titan cá thể hóa

Theo TS.BSCKII Lê Văn Tuấn, đây là một ca bệnh rất khó, bướu nguyên bào sụn khối lớn hiếm gặp ở vùng chậu - ổ cối.

Phương án thích hợp nhất cho tình trạng bệnh hiện giờ của bệnh nhân là loại bỏ khối u (10cm), thay khớp háng và tái tạo xương chậu phải.

ca-benh-duong-quoc-hoi-4-.jpg
Theo các bác sĩ Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, mặc dù khối u xâm lấn rất sâu và rất to vào trong ổ bụng, nhưng khả năng phẫu thuật vẫn khả thi.

“Sau nhiều cuộc hội chẩn, chúng tôi nhận thấy mặc dù khối u xâm lấn rất sâu và rất to vào trong ổ bụng, nhưng khả năng phẫu thuật vẫn khả thi. Vì thế, chúng tôi đã thông báo với bệnh nhân, với gia đình họ và quyết định thực hiện ca này”, TS.BSCKII Lê Văn Tuấn kể lại.

Sau đó, các bác sĩ đã chuyển thông tin, hình ảnh CTscan dựng hình sang CHLB Đức để nhà sản xuất dựng mô phỏng 3D và sản xuất ra khối khung chậu - khớp háng titan cá thể hóa phù hợp dành riêng cho bệnh nhân Dương Quốc Hội.

x-quang-sau-mo-3-thang.jpg
Xương của Hội phát triển tốt và dự kiến trong vài tháng tới, chàng trai trẻ có thể đi đứng bình thường.

Cuộc đại phẫu kéo dài hơn 10 giờ với sự tham gia của ê-kíp phẫu thuật đến từ nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Khối u khổng lồ đã được bóc tách thành công và các bác sĩ đã tạo hình khớp háng - xương chậu. Xương của Hội phát triển tốt và dự kiến trong vài tháng tới, chàng trai trẻ có thể đi đứng bình thường, quay lại với công việc cùng những ước mơ dang dở trước đây.

bn-da-di-lai-duoc.jpg
Chàng trai trẻ có thể đi đứng bình thường, quay lại với công việc cùng những ước mơ dang dở trước đây.

Ngày 5/10/2021, trong ngày tái khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, Dương Quốc Hội xúc động chia sẻ: “Tôi như được sinh ra lần thứ hai tại đây. Tôi biết ơn các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM rất nhiều!”.

“Niềm vui của tôi có lẽ còn lớn hơn việc trúng số độc đắc, bởi tôi nghĩ mình đã già rồi, 5 - 10 năm nữa lỡ có chuyện gì, lấy ai chăm cho con tôi nếu Hội không đi lại được, phải nằm một chỗ mãi như vậy?”, bà Nguyễn Thị Thanh Phương, mẹ Hội xúc động tâm sự.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top