Chàng trai nặng 140kg chiến thắng Covid-19 sau 84 ngày can thiệp ECMO

Vũ Q.D bị Hội chứng nguy kịch hô hấp cấp - Viêm phổi Covid-19 - Béo phì độ 3 với cân nặng 140kg - Đái tháo đường týp 2. Bệnh nhân cần can thiệp ECMO.

Trước đó, ngày 10/11/2021, Bệnh viện Dã chiến 3 tầng số 16 tiếp nhận bệnh nhân Vũ Q.D, sinh năm 1993 nhập viện vì viêm phổi Covid-19 trong bệnh cảnh suy hô hấp nặng.

bn-beo-phi-1.jpg
Vũ Q.D bị Hội chứng nguy kịch hô hấp cấp - Viêm phổi Covid-19 - Béo phì độ 3 với cân nặng 140kg - Đái tháo đường týp 2. Bệnh nhân cần can thiệp ECMO.

Bệnh nhân có bệnh nền đái tháo đường type 2 mới phát hiện, béo phì độ 3  với cân nặng 140kg và chỉ số khối cơ thể (BMI) đến 48 kg/m2.

Đây là một trường hợp bệnh nhân có nguy cơ diễn tiến nặng nhanh vì hiện tượng tăng viêm quá mức trong Covid-19 (bão cytokine). Bệnh nhân được theo dõi hồi sức liên tục, hội chẩn hội đồng chuyên môn Thành phố sử dụng kháng thể đơn dòng Tocilizumab ngay lập tức.

Tình trạng suy hô hấp bệnh nhân diễn tiến nhanh nên các bác sĩ đã can thiệp thành công ECMO.

bn-beo-phi-3.jpg
Các chuyên gia hồi sức Bệnh viện Dã chiến 3 tầng số 16 đã can thiệp thành công ECMO (oxy hoá máu màng ngoài cơ thể) trong hơn 3 giờ trên bệnh nhân Covid-19 bị béo phì. 

Sau can thiệp, bệnh nhân tiếp tục diễn tiến suy đa cơ quan do bão cytokine, nên phải vừa tiến hành lọc máu hấp phụ, vừa duy trì ECMO để đảm bảo chức năng các cơ quan sống còn.

au 1 tuần hồi sức tích cực với kỹ thuật cao, sinh hiệu bệnh nhân và chức năng các cơ quan bắt đầu hồi phục và ổn định dần, tuy nhiên, tổn thương X-quang phổi do Covid-19 tiến triển nặng (đông đặc đến 80% thể tích phổi), bệnh nhân phải hoàn toàn phụ thuộc vào ECMO.

bn-beo-phi-2.jpg
Các chuyên gia hồi sức Bệnh viện Dã chiến 3 tầng số 16 tiến hành vừa lọc máu hấp phụ, vừa duy trì ECMO để đảm bảo chức năng các cơ quan sống còn.

TS.BS Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến 3 tầng số 16, cho biết, béo phì bệnh lý (béo phì nặng với BMI > 40 kg/m2) được xem là yếu tố tiên lượng xấu khi can thiệp ECMO vì nguy cơ xuất hiện các biến chứng và tỉ lệ tử vong cao. Một số nghiên cứu ngoài nước cho thấy tỉ lệ tử vong có thể lên đến 80% - 90%.

Vì thế, Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 của Bộ Y tế Việt Nam đánh giá béo phì nặng (BMI >40 kg/m2) là một chống chỉ định tương đối với ECMO. 

Quá trình chăm sóc bệnh nhân vừa béo phì vừa ECMO gặp rất khó khăn, đặc biệt khi xoay trở tư thế bệnh nhân, phòng ngừa loét tì đè, phòng ngừa nhiễm trùng bệnh viện, cũng như phải có chế độ dinh dưỡng vừa phù hợp nhu cầu chuyển hoá cơ bản, vừa đáp ứng tình trạng viêm/nhiễm trùng nặng.

bn-beo-phi-hoi-phuc.jpg
Đây là một trong những trường hợp bệnh nhân viêm phổi Covid-19 có cân nặng hiếm gặp (140kg) tại Việt Nam, với thời gian duy trì ECMO dài nhất tính đến thời điểm hiện tại (84 ngày).

Theo ThS.BS. Giang Minh Nhật - Trưởng khoa Hồi sức tích cực 1 (ICU 1), suốt gần 3 tháng can thiệp ECMO, có những thời điểm tổn thương phổi diễn tiến nặng đến mức mặc dù được hỗ trợ ECMO hoàn toàn, oxy hoá máu bệnh nhân vẫn không đủ đảm bảo, thậm chí đe doạ tử vong.

Trải qua gần 3 tháng thở máy xâm lấn và can thiệp ECMO phức tạp với nhiều biến chứng liên quan béo phì bệnh lý và viêm phổi Covid-19 nặng, chức năng phổi bệnh nhân bắt đầu hồi phục, bệnh nhân được cai máy thở thành công vào ngày 23/1/2022.

Bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp bằng oxy lưu lượng cao (HFNC) vì tổn thương phổi vẫn còn chiếm 50% toàn bộ thể tích phổi và được phục hồi chức năng hô hấp - vận động và dinh dưỡng tăng cường... Sau 84 ngày, các vùng xẹp phổi và đông đặc trên X-quang cải thiện đáng kể.

Đây là một trong những trường hợp bệnh nhân viêm phổi Covid-19 có cân nặng hiếm gặp (140kg) tại Việt Nam, với thời gian duy trì ECMO dài nhất tính đến thời điểm hiện tại (84 ngày).

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top