Chàng trai Giao Thủy và giấc mơ tỷ đô trên đất Mỹ

Thành công ở Silicon Valley (Mỹ) đã khó, nhưng Got It còn nhanh chóng giữ vị trí thứ 2 về app giáo dục được tải nhiều nhất trên đất Mỹ. Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Got It là TS Trần Việt Hùng (sinh năm 1980) đến từ Giao Thủy, Nam Định.
hung-tran.jpg
TS Trần Việt Hùng tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2002.

Với nhiều kinh nghiệm về giáo dục, TS Trần Việt Hùng được mời tham gia Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 – 2021 của Thủ tướng Chính phủ (theo Quyết định 782/QĐ-TTg). Anh là thành viên trẻ tuổi nhất trong 7 chuyên gia được chọn.

Hành trình tới Silicon Valley

TS Trần Việt Hùng tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2002. Thuộc thế hệ 8X năng động, ngay khi rời ghế nhà trường anh đã tham gia Vietkey Group, chịu trách nhiệm xây dựng phiên bản Linux đầu tiên của Việt Nam.

Mong muốn làm một điều gì đó khác biệt, mới mẻ, chàng trai Giao Thủy nghĩ đến du học. Anh xin nghỉ việc, tập trung học tiếng Anh để lấy các chứng chỉ TOEFL, GRE… Năm 2008, kỹ sư Trần Việt Hùng “săn” được học bổng toàn phần đi du học Mỹ.

Mặc dù đỗ tiếng Anh với số điểm cao, nhưng đặt chân đến nước Mỹ, anh vẫn trong trạng thái không nghe, không hiểu, không nói được tiếng Anh. Chính từ khó khăn này, anh đã nảy ra ý tưởng hình thành một sàn giao dịch gia sư. Tutor Universe - một "eBay cho gia sư" ra đời nhằm giúp sinh viên cũng như giáo viên, những người giỏi có thể hỗ trợ học viên mà không cần gặp mặt, hẹn trước. Vừa học thạc sĩ, Trần Việt Hùng vừa dẫn dắt Tutor Universe giành được rất nhiều giải thưởng và thu hút vốn đầu tư.

Năm 2013, sau khi nhận bằng tiến sĩ, Trần Việt Hùng chuyển công ty từ bang Iowa đến Silicon Valley. Anh đồng thời chuyển Tutor Universe thành Got It - một ứng dụng giáo dục điện thoại được xây dựng trên nền tảng hỏi – đáp. Tại Silicon Valley, Trần Việt Hùng phát triển Got It lọt top 10 ứng dụng giáo dục tại Apple Store của Mỹ, đứng thứ 2, chỉ sau iTunesU năm 2016. Đến nay, nguồn vốn đầu tư vào Got It đã hơn 25 triệu USD.

Vượt ra khỏi nước Mỹ, Got It nhanh chóng tiếp cận hàng triệu người dùng có nhu cầu cung cấp kiến thức trên toàn thế giới. Đến nay, công ty có trụ sở tại 3 quốc gia: Silicon Valley (Mỹ), Ấn Độ và Việt Nam. Mục tiêu của TS Trần Việt Hùng là biến Got It trở thành hệ sinh thái, có sức ảnh hưởng toàn cầu, trong 5 năm tới cán đích 1 tỷ USD về giá trị.

tien-si-tran-viet-hung-uom-mam-tai-nang-cong-nghe.jpg

Ươm mầm tài năng công nghệ toàn cầu

TS Trần Việt Hùng cho biết, Got It hiện đang đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam thông qua dự án STEAM for Vietnam. STEAM for Vietnam là một tổ chức phi lợi nhuận, cách thức vận hành, tăng trưởng giống như một startup công nghệ. Dự án hiện dạy lập trình miễn phí cho các trẻ em Việt Nam trên toàn cầu.

STEAM for Vietnam dành cho các học sinh từ 8 - 16 tuổi lần đầu tiên làm quen với lập trình máy tính. Các em sẽ được đào tạo tư duy máy tính, nhập môn khoa học máy tính, thiết kế và lập trình Robotics với VEX IQ.

“Đặc sản” của STEAM for Vietnam là các thầy cô người Việt tài giỏi tại Mỹ, có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các vị trí cao trong các tập đoàn công nghệ lớn. Đặc biệt, trong danh sách giảng viên, còn mời một số nhà khoa học lớn nổi tiếng như TS Jeremy Frank đang làm việc ở NASA, hay các chuyên gia tới từ Đại học Harvard, Google, Microsoft...

got-it.jpg

Ý tưởng về việc dạy lập trình miễn phí cho trẻ em của nhà sáng lập Got It bắt đầu từ mùa hè năm 2019, khi có một cậu bé 13 tuổi – học sinh THCS ở Hà Nội – đến xin làm thực tập sinh phát triển phần mềm. Anh nhận ra, lứa tuổi từ 8 – 13 tuổi là độ tuổi vàng để học công nghệ. Bằng hình thức giáo dục online kết hợp offline, bất kỳ giáo viên giỏi ở đâu cũng có thể dạy học trực tuyến và bất kỳ học sinh ở đâu cũng đều có cơ hội được học các thầy giỏi.

Các khóa học của STEAM được thiết kế giống một show truyền hình nhằm tạo hiệu quả và kích thích khả năng sáng tạo của mỗi học sinh. Không chỉ dạy chuyên môn, dự án còn dạy các kỹ năng mềm khác như khả năng làm việc nhóm, thuyết trình, giao lưu toàn cầu… Sau mỗi khóa học, các em sẽ phải sáng tạo những sản phẩm cụ thể. Các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu, đăng ký cho các bé tham gia tại https://steamforvietnam.org/st....

Khóa đầu tiên của STEAM for Vietnam đã có 7.000 trẻ em Việt từ 34 quốc gia trên thế giới đăng ký học lập trình. Khóa học mùa Xuân 2021 đã có 11.000 người đăng ký. Dự án dự kiến sẽ tổ chức một “bus tour” cho các tình nguyện viên chạy dọc đất nước, vào các làng, bản dạy lập trình cho trẻ nhỏ, giúp các em làm quen với máy tính và mơ ước vươn ra thế giới.

streamese.jpg
Theo Đời sống
back to top