Chàng trai chết não hiến tim nhưng không tìm được người nhận

Bệnh nhân hiến tạng có nhóm máu O, nghĩa là hầu như mọi nhóm máu khác đều có thể thích hợp.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, hiện nay, một bệnh nhân nam (19 tuổi) chết não và nguyện hiến tạng để cứu sống những người khác. Tuy nhiên, trung tâm chưa tìm được người có thể tiếp nhận trái tim của người hiến tặng.

Một ca ghép tạng được thực hiện tại Bệnh viện 103. Ảnh: BSCC

“Bệnh nhân hiến tạng có nhóm máu O, nghĩa là hầu như mọi nhóm máu khác đều ghép được. Điều đáng tiếc là không có bệnh nhân nào có tên trong danh sách chờ ghép quốc gia để nhận được trái tim hiến tặng ấy nên chúng tôi không thể điều phối”, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, chia sẻ.

Lý giải điều đáng tiếc này, ông Phúc cho biết thực tế có rất nhiều bệnh nhân suy tim có nhu cầu ghép nhưng họ không có cơ hội biết đến thông tin này hoặc muốn ghép mà không có đủ tiền.

“Chúng tôi mong thông tin này đến được với nhiều người hơn, chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng, với hy vọng trái tim của người hiến có thể cứu sống được người khác. Quả tim lấy ra và ghép chỉ trong 6-8 tiếng, nên thời gian đã rất gấp”- ông Phúc nói.

Ông Phúc cũng cho biết chi phí cho một ca ghép tim thông thường vào khoảng một tỷ đồng. Riêng trường hợp này, để trân quý sự cống hiến của người hiến tạng vì cộng đồng, bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho người nhận tạng. Bệnh nhân chỉ cần số tiền 450 triệu cho các chi phí tối thiểu, phần còn lại bệnh viện sẽ hỗ trợ.

Ngọc Trà

Theo Đời sống
back to top