Chẳng sợ cúm gia cầm, người dân chia nhỏ số lượng gia cầm cho dễ bán

(khoahocdoisong.vn) - Theo khảo sát của phóng viên Báo KH&ĐS, từ hương lộ 8 đi Củ Chi vào nội thành, các điểm kinh doanh gia cầm sống nhỏ lẻ vẫn ngang nhiên bày bán. Giá gà, vịt sống tại đây cũng khá mềm, giá gà nguyên con từ 100.000đ/kg và giá vịt là 70.000đ/kg.

Để tăng cường công tác kiểm tra cũng như phòng chống các chủng virus từ gia cầm có thể lây sang người, TPHCM đã ban hành chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cúm trên địa bàn thành phố. Nhưng người dân vẫn còn rất lơ là trong công tác phòng chống loại dịch cúm gia cầm này.

Chia nhỏ số lượng… dễ tẩu tán gia cầm

Chị Nguyễn Thị Bé, nhà ở gần UBND xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi cho biết: “Giá gà, vịt được đặt hàng tại các tỉnh như Đồng Tháp hay Tiền Giang, gom mối khoảng 200 hoặc 300 con rồi chuyển chở về thành phố bằng xe máy để qua mặt các cơ quan thú y. Khi đã về đến các điểm kinh doanh ở ngoại ô thành phố, gà và vịt sẽ được  xé ra đưa từng lồng nhỏ khoảng 5 - 10 con để bán cho khách vãng lai, còn khách hàng quen mối và lấy với số lượng lớn  sẽ được dẫn vào tận nơi nuôi nhốt để chọn”.

Người kinh doanh gia cầm sống chưa qua kiểm dịch vẫn bất chấp dịch cúm gia cầm từng ngày đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng.

Người kinh doanh gia cầm sống chưa qua kiểm dịch vẫn bất chấp dịch cúm gia cầm từng ngày đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng.

Cũng tại hương lộ 10 đi Bình Chánh vào nội thành, người kinh doanh gia cầm sống chưa qua kiểm dịch vẫn bất chấp dịch cúm gia cầm từng ngày đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng. Theo anh Lê Hàng Thế, một hộ kinh doanh gia cầm sống tại hương lộ 10, huyện Bình Chánh, anh đã kinh doanh gà, vịt cũng đã 5 năm, nhưng chưa có ai bi bệnh về loại dịch cúm gia cầm này. Khi được hỏi, nếu các cơ quan chức năng và thú y kiểm tra thì sao, anh Thế  trả lời:  “Khi đó chỉ có chạy chứ biết làm sao”.

Hương lộ 10 là giáp ranh huyện Bình Chánh (TPHCM) và huyện Đức Hòa của tỉnh Long An nên đây cũng là con đường huyết mạch giao thương của người dân ở các địa phương của tỉnh Long An lên TPHCM và ngược lại. Do vậy, đây cũng là điểm trung chuyển gia cầm sống chưa qua kiểm dịch khá dễ dàng.

Mặc dù, gần đó, chúng tôi thấy trạm kiểm tra thú y, nhưng người dân và các hộ kinh doanh gia cầm sống, bỏ vào túi  3 hoặc 5 con đèo buộc sau xe máy, thế là từ điểm này của huyện Đức Hòa, Long An, gia cầm qua mặt các lực lượng chức năng để tập kết về các điểm tập trung tại TPHCM.

TPHCM vẫn còn 36 điểm kinh doanh gia cầm trái phép

Trong khu vực nội thành, theo khảo sát của phóng viên Báo KH&ĐS, người dân họp chợ tự phát trên đường Phạm Văn Bạch và chợ Hạnh Thông Tây cũ quận Gò Vấp các hộ kinh doanh gia cầm sống chưa qua kiểm dịch khá nhiều. Thống kê, tại chợ Phạm Văn Bạch có khoảng 15 hộ kinh doanh, còn chợ Hạnh Thông Tây cũ khoảng 9 hộ. Giá già vịt ở các chợ này không hề mềm chút nào, gía gà trống 130.000/kg, còn gà mái là 120.000đ/kg.

Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ có nhiều phương cách chuyên chở gia cầm qua mặt các lực lượng chức năng để tập kết về TPHCM và chia nhỏ tẩu tán và ngày hôm sau, được bày bán cho khách với giá cả khác nhau.

Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ có nhiều phương cách chuyên chở gia cầm qua mặt các lực lượng chức năng để tập kết về TPHCM và chia nhỏ tẩu tán và ngày hôm sau, được bày bán cho khách với giá cả khác nhau.

Những hộ kinh doanh này vừa kinh doanh gia cầm sống và cũng kiêm luôn giết mổ gia cầm cho khách, nên tại chợ Phạm Văn Bạch, những điểm giết mổ gia cầm bị ô nhiễm rất nghiêm trọng. Bà Văn Thị Quế, một hộ kinh doanh rau tại chợ Phạm Văn Bạch cho biết, chợ này là tự phát, nên lực lượng chức năng, mà nhất là cơ quan thú y của phường và quận cũng không để ý tới, mà có để ý cũng cho qua.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM, hiện còn 36 điểm kinh doanh gia cầm trái phép tại 11 quận, huyện. Việc để xảy ra tình trạng trên, do một số địa phương thiếu kiểm tra và giải quyết dứt điểm, các hộ kinh doanh gia cầm sống chưa qua kiểm dịch ngang nhiên kinh doanh gia cầm trái phép.

Thời gian tới, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng như Sở Y tế TPHCM, Sở Công Thương, Giao thông… để kiểm tra và phòng chống có hiệu quả các loại dịch cúm gia cầm.

Theo Đời sống
back to top