Chàng kỹ sư Úc bỏ cả thế giới để yêu Vân

(khoahocdoisong.vn) - Ngày trước Vân đơn độc, không có một kế hoạch dài hơi nào. Nhưng bây giờ, Vân bắt đầu nghĩ về căn nhà nhỏ, về người đàn ông bỏ cả thế giới để yêu mình.

Nguyễn Thị Vân là một cô gái khuyết tật. Nhưng ẩn trong vóc dáng bé nhỏ, tật nguyền là một ý chí lành lặn và mãnh liệt.

Đơn độc đối diện

Vân sinh ra ở xã Nghi Diên (Nghi Lộc - Nghệ An). Chào đời, cô cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Nhưng mỗi ngày lớn lên, cơ thể lại có biểu hiện teo nhỏ lại. Bọn trẻ trong xóm gọi Vân là “người ngoài hành tinh”. Ánh mắt soi mói khiến cuộc sống của cô bé không dễ chịu.

Đau khổ hơn, chưa một lần Vân được đứng trên đôi chân của mình. Dù được cha mẹ đưa đến trường, nhưng định kiến vẫn là thứ rào cản khiến cô chán nản, vì cô thấy mọi người không nhìn vào cô, mà nhìn chiếc xe lăn.

Vân cố gắng nhiều hơn người khác vì thương cha mẹ vất vả. Bởi trên Vân cũng còn một người anh tật nguyền Nguyễn Công Hùng. Người mà sau này được phong là “Hiệp sĩ Công nghệ thông tin”.

Khi học xong THPT ở Nghệ An, Vân theo học một lớp đào tạo về tin học tại Hà Nội. Như một miếng bọt biển khao khát tri thức, rất nhanh Vân đã bắt nhịp và thành thạo các kỹ năng. Trong đó, vốn liếng tiếng Anh tự học càng được sử dụng thành thạo.

Có lần, Vân rùng mình thốt lên: “Cuộc đời này quá khủng khiếp. Hay là mình chết quách đi, cố gắng mấy thì cũng thấy bất công”

Có lần, Vân rùng mình thốt lên: “Cuộc đời này quá khủng khiếp. Hay là mình chết quách đi, cố gắng mấy thì cũng thấy bất công”

Vân bắt đầu tự lập cuộc sống mới mẻ bằng việc nộp đơn và được tuyển dụng vào một công ty liên doanh với nước ngoài với mức lương cao. Nhưng khi anh Hùng cùng nhóm bạn mở Trung tâm Nghị lực sống ở Hà Nội để giới thiệu, hướng nghiệp, đào tạo miễn phí cho người khuyết tật thì Vân quyết định nghỉ việc ở công ty để về trợ giúp những người đồng cảnh.

Cuối năm 2012, trong một chuyến công tác phía Nam, anh trai Vân đột ngột qua đời. Vân phải thay mặt anh gánh vác mọi việc, đặc biệt là trách nhiệm đưa những mảnh đời khuyết tật hòa nhập với cuộc sống, nhưng các học viên bỏ dở vì không thấy thần tượng của họ.

Tình yêu nảy sinh từ bông đùa

Khi Vân tiếp nhận nhiệm vụ tiếp tục đồng hành cùng trung tâm Nghị lực sống bởi người anh trai quá cố. Gặp gỡ với những con người có số phận giống mình, chia sẻ về quan điểm sống đã giúp Vân tìm lại chính mình. Vân đảm nhiệm chức giám đốc và tham gia nhiều buổi nói chuyện về nghị lực sống không chỉ trong nước mà còn cả ở nước ngoài. Các lớp học của trung tâm ngoài dạy những kỹ năng sống, kỹ năng thích ứng xã hội, ngoại ngữ thì còn dạy thêm các ngành nghề khác. Trang Facebook cá nhân của Vân luôn nhận được nhiều lời mời kết bạn, theo dõi từ những người cùng hoàn cảnh.

Vân có thói quen xem lại những bình luận của mọi người mỗi khi rảnh rỗi. Trong đó có một tài khoản nước ngoài luôn đều đặn “like” và bình luận khi Vân đăng trạng thái mới. Với phép lịch sự, Vân nhắn tin cảm ơn. Người đàn ông ấy có tên là Neil Bowden Laurence, một kỹ sư người Úc gốc Anh. Và như số phận sắp đặt, tình yêu của Vân cũng bắt đầu từ những cái like ấy.

Vân rất thích uống trà. Một buổi chiều nhàn rảnh, Vân pha trà rồi chụp ảnh đăng Facebook kèm theo lời viết: “Đang uống trà một mình, ai rảnh thì qua uống cùng nhé”. Neil đã nhanh chóng bình luận:  “Anh được không?”, Vân trả lời: “Qua Việt Nam đi, ngày nào em cũng pha cho anh uống”.

Khi trả lời Neil như vậy, Vân chỉ nghĩ đơn giản đó là câu nói bông đùa mang tính xã giao. Chẳng ai ngờ rằng, lại có người rảnh rỗi đến mức đi xa từ Úc đến Việt Nam để uống một tách trà.

Ba tuần sau, Neil đã cho Vân một bất ngờ lớn khi xuất hiện trước mặt cô. Neil ở lại Việt Nam một thời gian, cùng sinh hoạt với những người bạn của Vân và ngày càng nhận thấy cô gái bé nhỏ này có tâm hồn rất tinh tế, lạc quan.

Ba tháng sau, Neil từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước để chuyển hẳn tới Việt Nam sinh sống cạnh Vân. Neil đẩy xe lăn đưa Vân đi đăng ký kết hôn. Chú rể là Neil, cô dâu là Vân. Tuy họ không tổ chức đám cưới, không chụp ảnh cưới bởi nghĩ cho cùng đó chỉ là hình thức mà thôi.

Neil đến với Vân có bị gia đình nhà trai ngăn cản hay không là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Vân cũng thẳng thắn bày tỏ: “Mình cần người chia sẻ chứ không tìm người nương tựa. Bởi dù không lành lặn nhưng tôi vẫn làm chủ được cuộc đời của chính mình”.

Vân cũng chia sẻ thêm rằng: Hôn nhân là sự gắn kết giữa hai người trưởng thành biết mình muốn gì và cần gì. Còn nếu phải mất thời gian đi thuyết phục hai gia đình cho mối quan hệ này thì phải tới già mất.

Từ những cuộc gọi video, gia đình Neil đã gặp Vân và họ đồng ý. Bởi Vân là một cô gái thú vị, mang lại cho Neil những cảm xúc đáng trân trọng.

Còn chuyện con cái, cả Vân và Neil đều chưa muốn nghĩ đến. Neil bày tỏ: “Anh không lấy vợ để chăm sóc hay quan tâm lúc anh về già. Từ trước giờ anh vẫn tự chăm sóc mình, anh không quen em chỉ vì nhu cầu một đứa con hay cần ai đó chăm sóc. Như thế chả phải anh chọn sai người rồi sao”.

Chàng kỹ sư Úc bỏ cả thế giới để yêu Vân ảnh 2

Trang Facebook cá nhân của Vân luôn nhận được nhiều lời mời kết bạn, theo dõi từ những người cùng hoàn cảnh.

“Tình yêu không làm người ta bé đi, ngược lại cho ta trưởng thành và làm cho tâm hồn ta lớn lên. Khi chưa yêu, tôi tưởng rằng cuộc sống đơn thuần chỉ là sống và chịu đựng những bất hạnh. Nhưng khi yêu, tôi nhận ra tạo hóa luôn công bằng; vấn đề là bản thân chúng ta có nhận ra những điều tốt đẹp ấy hay không”, Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống.

Mơ về mảnh vườn đầy hoa

“Giờ tôi trưởng thành hơn, tôi thấy những khó khăn trước đây đều nhỏ bé và bình thường. Sau những cú sốc lớn, tôi học cách tự đứng lên và tiếp tục. Chỉ khi có tình yêu, bạn mới thấy tầm quan trọng đặc biệt của mình”, Vân tự tin tâm sự.

Chính Neil là người cho Vân những suy nghĩ mới, những dự định mới mà trước đây cô gái nhỏ chưa bao giờ dám nghĩ tới. Neil như một ốc đảo khiến Vân tin tưởng dừng chân trên quãng đường sa mạc cuộc đời. Vân chỉ mong tạo hóa giữ nguyên cho cô hình hài này để được cùng sống với Neil, cùng xây dựng một tổ ấm đúng nghĩa.

Vân và Neil đều mơ ước sẽ chuyển đến một căn nhà nhỏ, nơi có mảnh vườn nhỏ trồng đầy hoa và bên nhau uống trà mỗi mỗi buổi sớm mai. Vân cũng dự định về một đám cưới nhỏ trên bãi biển với những người bạn thân thiết.

Công việc của Vân phải ra ngoài nhiều, xã giao nhiều để tạo mối quan hệ “nuôi” trung tâm, nên Neil đương nhiên trở thành người tháp tùng đặc biệt. Thỉnh thoảng cũng có bất đồng quan điểm nhưng cả Neil và Vân đều biết ranh giới cuối cùng. Bởi với họ thời gian bên nhau là điều quý giá nên những lăn tăn nhỏ ấy không đáng để bận tâm.

So với trước đây, bây giờ tất cả đã khác vì Vân đã có Neil.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top