Chấn thương sọ não vì tự dùng thuốc an thần

(khoahocdoisong.vn) - Các thuốc an thần có tác dụng làm yên dịu giấc ngủ, giãn cơ, chống co giật...Khi dùng thuốc phải có sự theo dõi và chỉ định của thầy thuốc vì có thể làm giảm trí nhớ, suy hô hấp, giãn cơ dễ gây ngã ở người già.

Bà Trần Thị H. 65 tuổi (Hà Nội) gần đây có việc lo nghĩ nên mất ngủ thương xuyên. Được người hàng xóm mách có loại thuốc giải lo âu, chữa mất ngủ bà đi mua về dùng. Lúc đầu, thuốc khá hiệu quả nhưng sau đó mất tác dụng và bà tăng liều.

Tình trạng mất ngủ không giảm, đầu óc căng thẳng và đặc biệt bà còn cảm thấy bồn chồn bất an. Nghĩ rằng thuốc chưa đủ mạnh, bà tiếp tục uống thêm và thấy chân tay rã rời, chóng mặt, lảo đảo, bước hụt và ngã xuống đất ngất xỉu. Vào viện cấp cứu bà được chẩn đoán chấn thương sọ não vì dùng quá nhiều thuốc làm giãn cơ gây mất trương lực cơ.

Lời bàn: Các thuốc an thần thuộc nhóm Benzodia Zepines là các thuốc có tác dụng làm yên dịu giấc ngủ, giãn cơ, chống co giật. Tuy nhiên, khi dùng thuốc phải có sự theo dõi và chỉ định của thầy thuốc vì có thể làm giảm trí nhớ, suy hô hấp, giãn cơ dễ gây ngã ở người già.

Vì vậy, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc an thần. Khi có các vấn đề về thần kinh căng thẳng tâm lý nên thư giãn bằng vui chơi giải trí...hoặc đến bác sĩ tâm lý để được tư vấn.

BS Nguyễn Văn Tuấn (Bệnh viện 103)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top