Chấn thương bóng đá: Bác sĩ có thể tạo nên hoặc phá vỡ sự nghiệp của một cầu thủ ngôi sao

Đó là chia sẻ của bác sĩ Michael Soon, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Mount Elizabeth Novena, trao đổi về mọi vấn đề liên quan tới các chấn thương trong bóng đá.

“Cú ngã Fowler” 

Tiếng thở thất vọng tràn ngập sân vận động. Vào ngày 23/2/1998, người hâm mộ đã chứng kiến Robbie Fowler, một cầu thủ trẻ tuổi và dường như không thể bị khuất phục, đã bị ngã văng ra đường pitch trong sự đau đớn tột cùng, không bao giờ quay trở lại phong độ.

Chấn thương bóng đá.

Chấn thương bóng đá.

Fowler, được người hâm mộ gọi một cách trìu mến là “Chúa”, bắt đầu mùa giải 1997 - 1998 rất được mong đợi, đã bỏ lỡ bảy trận đấu đầu tiên do dây chằng đầu gối bị căng. Thử thách với Everton vào ngày định mệnh đó đã đánh dấu thời điểm tồi tệ nhất đối với Fowler – anh bị rách sụn, dây chằng đầu gối và bị đứt dây chằng chéo trước (rách ACL).

Giấc mơ được chơi ở giải World Cup của anh đã tan vỡ

Nhiều rắc rối hơn lớn, Fowler bị chấn thương mắt cá chân, do vậy anh đã bị lỡ gần như toàn bộ mùa giải 1999 - 2000. Người quản lý mới của Liverpool đã quyết định thay thế anh bằng tiền đạo ngôi sao của Leicester, Emile Heskey, với mức phí kỷ lục của câu lạc bộ.

Chấn thương trong bóng đá là phổ biến và xảy ra thường xuyên hơn khi độ tuổi ngày càng tăng. Đôi khi chúng hủy hoại sự nghiệp của cầu thủ. Hầu như những chấn thương này liên quan đến đầu gối và mắt cá chân, và chấn thương dây chằng của khớp và cơ và rách gân.

Rách cơ và gân

Trong khi rách cơ và gân có thể xảy ra do các cơ của cầu thủ bị va chạm mạnh với các bộ phận của đối thủ, ví dụ như ống chân, đầu gối hay khuỷu tay, thì các nguyên nhân phổ biến hơn là do chuyển động đột ngột gồm: Bứt lên trong cuộc đua nước rút; Dừng lại và cắt ngang đối thủ; Tiếp đất từ một cú nhảy hoặc thậm chí; Đá một quả bóng. 

Lượng động lượng mà cơ phải vượt qua có thể dẫn đến các lực quá mức truyền vào các mô, cũng có thể là một nguyên nhân. Kết quả là bị rách một phần hoặc toàn bộ cơ bắp ở chân dưới, như rách cơ tứ đầu, rách gân kheo hoặc căng cơ háng.

Việc kéo giãn gân căng cứng trước mỗi trận đấu và kéo hàng ngày giúp ngăn ngừa chấn thương.

BS Michael Soon.

BS Michael Soon.

Quản lý chấn thương rách

Một khi việc chấn thương rách xảy ra, giải pháp chính là nghỉ ngơi.

Theo BS Michael Soon, hầu hết các chấn thương rách cấp tính sẽ mất 6 tuần để hồi phục, và giai đoạn này bao gồm tránh các môn thể thao và kéo giãn và tăng cường dần dần để trở lại với thể thao. Quay lại đá bóng quá sớm thường sẽ chỉ dẫn đến tái phát và làm nặng thêm chấn thương ban đầu.

Trong giới chuyên môn, PRP (tiêm huyết tương giàu tiểu cầu hoặc tiêm yếu tố tăng trưởng) thường được sử dụng cho các chấn thương như vậy để tăng tốc độ chữa lành, cho phép rút ngắn một nửa thời gian quay trở lại chơi thể thao. Điều này vô cùng quan trọng về tài chính đối với các câu lạc bộ, vì một số cầu thủ có thể được trả tới 20.000 - 40.000 euro mỗi tuần hoặc hơn.

Chấn thương dây chằng

Chấn thương dây chằng của khớp cũng rất phổ biến trong bóng đá. 

Khi tôi làm việc với phòng khám bóng đá (Mutualidad de Futbolista) ở Barcelona, tôi đã tham gia chăm sóc nhiều chấn thương như vậy, cả những cầu thủ nghiệp dư và cầu thủ chuyên nghiệp trong đó có những cầu thủ bóng đá hàng đầu của FC Barcelona và châu Âu.

ACL hoặc dây chằng chéo trước, là một dây chằng quan trọng của đầu gối, chịu trách nhiệm cho sự ổn định của khớp gối. Một khi bị rách, như trong trường hợp Fowler, hầu như luôn phải phẫu thuật.

Tuy nhiên, không có nhiều bệnh nhân có thể trở lại mức độ tham gia thể thao như trước chấn thương, cứ khoảng hai trong ba người có thể làm được như vậy. Trong thời gian nghỉ phép ở Barcelona, tôi đã có cơ hội điều trị cho các cầu thủ bóng đá của La Liga.  

Tại Bệnh viện Mount Elizabeth Novena, chúng tôi áp dụng cách tiếp cận đa hướng với sự tham gia của một nhóm các chuyên gia tận tâm, để giúp các vận động viên trên con đường phục hồi và tới vinh quang. 

Quản lý chấn thương rách với “bí kíp” RICE: Nghỉ ngơi (R), Chườm lạnh (I), Nén chặt (C), Nâng lên cao (E). 

Chuyên gia chỉnh hình chỉ ra các kỹ thuật sửa chữa tái tạo và thay thế khi chấn thương sụn và viêm xương khớp.

Chuyên gia chỉnh hình chỉ ra các kỹ thuật sửa chữa tái tạo và thay thế khi chấn thương sụn và viêm xương khớp.

Thông báo tư vấn online miễn phí “Chẳng cần đi xa - vẫn gặp chuyên gia” với các bác sĩ Singapore cho bệnh nhân Việt Nam: 

Nhằm kiểm soát các bệnh lý trong giai đoạn dịch Covid-19, Văn phòng Parkway Hà Nội tổ chức các chương trình tư vấn online miễn phí với các bác sĩ Singapore “Chẳng cần đi xa - vẫn gặp chuyên gia” trong 10 tuần từ ngày 11/5 - 18/7. 

Với các ưu điểm nhanh chóng, thuận tiện và vô cùng phong phú với số lượng buổi tư vấn lên tới 5 buổi/5 chuyên ngành/tuần liên tục trong 10 tuần, hy vọng chương trình tư vấn sẽ nhận được sự ủng hộ của các bệnh nhân có nhu cầu. 

Trong khuôn khổ chương trình tư vấn, các chuyên gia tiêu hóa, chấn thương thể thao, chấn thương cột sống, tai mũi họng và phụ khoa sẽ trực tiếp online để giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân Việt Nam. 
Thứ 2: TIÊU HÓA
Thứ 3: CƠ XƯƠNG KHỚP
Thứ 4: CỘT SỐNG
Thứ 5: TUYẾN GIÁP & TAI MŨI HỌNG
Thứ 6: PHỤ KHOA
Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký, xin liên hệ:
Văn phòng đại diện Các bệnh viện Parkway Singapore: 
tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội. 
Hotline: 0988 155 855 hoặc 084 308 3637. 
Email: info@parkway.com.vn
https://www.facebook.com/parkwayhanoi/

Theo Đời sống
back to top