Chân sưng to vì ăn chay

n chay khiến ông T. không đi lại được. Nguyên nhân là do ông bị gút, ăn chay đa phần đậu tương với thành phần purin cao khiến gút đau mạnh.

Ăn chay không đúng dễ đau gút

Ông Nguyễn Văn T., 50 tuổi (Nam Trực, Nam Định) đến khám cổ chân phải sưng to và đỏ rực không có mủ, đi lại khó khăn. Nguyên nhân là do ông bị đau chân tưởng bệnh viêm khớp mua kháng sinh về uống không đỡ, đau quá không chịu được mới đến viện.

Kết quả xét nghiệm máu nồng độ axit uric trong máu tăng quá cao (710µmol/lít). Ông một mực khẳng định không lạm dụng rượu bia, không ăn các món nhiều đạm như thịt chó, thịt bò… gây gút. Cuối cùng bác sĩ mới tá hỏa khi ông cho biết ông tập ăn chay 2 tuần và đa phần chỉ ăn đậu tương.

Lời bàn: Ông T. đã sai lầm khi cho rằng, chỉ có nhậu nhẹt, bia rượu, thịt chó mới là nguồn cơn gây ra gút. Còn ăn rau củ quả thì vô tư không cần tránh. Thực tế, rau củ quả vẫn có những thứ gây ra gút.

Vì vậy, cần hạn chế các loại rau này. Đầu bảng cần tránh là các loại đậu, trong 100g đậu nành có khoảng 120mg/100g, gần bằng với thịt. Một tuần chỉ nên ăn đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành tối đa 3 lần.

Một số loại rau khác cần tránh gồm: súp lơ trắng, bắp cải, cải bó xôi, măng tây, lạc, bơ, sầu riêng, mít. Một ngày chỉ nên ăn dưới 200mg loại rau này và một tuần chỉ nên ăn tối đa 5 lần. Còn các loại rau củ quả khác có thể ăn mà không lo gút tái phát.

BS Cao Hồng Phúc (Bệnh viện 103)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top