Chân hoại tử đen vì chó cắn

Nhiễm trùng từ vết chó cắn khiến cụ chân cụ ông 95 tuổi bị hẹp mạch máu gây tắc mạch hoại tử chi. Dù được nong mạch nhưng tiên lượng dè dặt nguy cơ phải cắt cụt.

Đó là trường hợp cụ ông Đ.P.L (95 tuổi, ở Thái Bình). Người bệnh có tiền sử cao huyết áp, đái tháo đường type II. Tuy nhiên cụ vẫn sinh hoạt đi lại bình thường, cũng như đạp xe đi chơi gần xa tại chỗ ở.

Cách đây khoảng hơn 1 tháng khi đạp xe cụ bị chó gần nhà tuột xích cắn vào cẳng chân phải. Đây là giống chó ta. Sau tai nạn, cụ L. được gia đình đưa tiêm phòng, chăm sóc thay băng vết thương tại gia đình. Sau đó viết thương vẫn còn viêm tấy, đau nhưng do nhiễm Covid nên cụ đành thay băng chăm sóc tại nhà.

Sau khỏi Covid gia đình đưa cụ đến bệnh viện thì vết thương đã tiến triển thành hoại tử đen.

cho-can.jpeg
Chân hoại tử đen vì chó cắn 

ThS.BS Trần Tuấn Anh, Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, bệnh viện Việt Đức cho biết: Vết thương hiện của cụ L khá phức tạp, chân phải bắp chân teo, mặt trước cẳng chân hoại tử đen 15x8cm, mạch mu chân khó bắt. Phim chụp X-quang cho thấy người bệnh tắc hoàn toàn động mạch chày sau 2 bên. Người bệnh được chỉ định nong mạch nhưng tiên lượng khá dè dặt.

Theo ThS.BS Tuấn Anh, khả năng cắt cụt chi của cụ L. rất cao vì tuổi cao, bệnh nền và bệnh tiến triển khá lâu. Thực tế ngoài bệnh nền từ lâu có thể do tác động nhiễm trùng từ vết thương do chó cắn gần đây làm cho tình trạng hẹp mạch máu tăng và dẫn đến tắc cục bộ, thiếu nuôi dưỡng và hoại tử phần mô chi tương ứng.

“Qua đây chúng tôi cũng mong muốn mọi người cần lưu ý vấn đề sức khỏe người già, bệnh nền kết hợp cần được theo dõi và chăm sóc thường xuyên. Bên cạnh đó việc quản lý nuôi chó và chó thả rông cần được mọi người hưởng ứng để xã hội văn minh, môi trường sống sạch sẽ và cũng giảm những nguy cơ bệnh tật như ca bệnh cụ L” – THS.BS Tuần Anh chia sẻ.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top