Chân gà - thực phẩm tốt cho da

(khoahocdoisong.vn) - Chân gà, chân vịt không chỉ là món ăn chơi, mà còn là thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tốt cho da và xương.

Theo lương y Phan Thị Thạnh, Hội Đông y Vũng Tàu, chân gà có đến 80% collagen và elastin, ngoài ra còn có chondroitin, proteoglycan, glucoprotein… các chất này rất tốt cho làn da. Phụ nữ ăn chân gà giúp duy trì độ ẩm cho làn da, giúp da mướt mát, chống khô, chống nhăn. Collagen trong nước hầm chân gà giúp vòng 1 nở nang, đến tháng chị em không bị mọc mụn, làm da sáng. Xương chân gà khi hầm nhừ tiết ra hydroxyapatite có khả năng bổ sung canxi và chống loãng xương. Thành phần chondroitin sulfate trong chân gà giúp sụn giữ nước, làm trơn ổ khớp, chống thoái hóa xương khớp.  Nếu ăn chân gà ở mức độ hợp lý, tuần ăn 1-2 lần giúp no lâu, không có cảm giác thèm, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Do chân gà giàu dinh dưỡng, có tác dụng bổ khí nên có lợi cho bệnh huyết áp.

Trong Đông  y, từ xa xưa, chân gà đã được sử dụng làm bài thuốc chủ trị được nhiều chứng bệnh khác nhau. Chân gà có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ dưỡng cao, mạnh sinh lực, cường gân cốt. Chân gà thường được ninh cao, chế biến thành chế phẩm làm tăng cường sụn khớp. Để trị bệnh lưng gối yếu mỏi, trẻ em còi cọc, chậm phát triển, người ta lấy chân gà, vịt hầm đu đủ. Chân gà mới lớn, đu đủ ương, hành ngò, hạt tiêu, ớt, gia vị vừa đủ hầm ăn. Món ăn này cũng thích hợp với người mắc chứng hư nhược, sản phụ thiếu sữa.

Đối với phụ nữ khí huyết hư, mệt mỏi, tay chân tê mỏi, mắc chứng phong thấp có thể ăn chân gà vịt rút xương xào chua ngọt. Chân gà, vịt rút xương, hành tây, xả, ớt, tỏi, hạt tiêu, ớt, dấm ăn, đường, gia vị vừa đủ xào ăn. Bài thuốc này hiệu nghiệm đối với cả những người cứng cơ khớp, khí huyết đều hư, mệt mỏi, phụ nữ hành kinh đau bụng, đầy bụng, tay chân tê mỏi lâu ngày. Đối với người đau thượng vị nên ăn canh chân gà, vịt hầm rau củ. Lấy chân gà, vịt, đậu phụ, đậu hà lan, cà rốt, tiêu, hành, gia vị vừa đủ nấu canh ăn. Bài thuốc không những trị đau dạ dày, thượng vị  mà còn điều trị chứng khí huyết đều hư, mệt mỏi, sinh lý yếu, tay chân tê mỏi lâu ngày rất hiệu quả.

Gân chân gà được liệt vào 8 món ăn quý chỉ dành riêng cho vua chúa. Chân gà, vịt không những ngon mà còn bổ dưỡng. Theo các chuyên gia, khi hầm chân gà, vịt nên lưu ý, hầm càng mềm thì xương chân gà, vịt càng tiết ra chất hydroxyapatite có tác dụng hỗ trợ xương chắc khỏe, cung cấp các khoáng chất hữu cơ và canxi cho xương. Khi hầm, các chất dinh dưỡng sẽ giúp ruột khỏe hơn và tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn.

Thanh Thanh

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top