Chẩn đoán sớm ung thư đại tràng

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh ung thư đại tràng chiếm tỷ lệ cao ở những người trên 50 tuổi, có tiền sử gia đình có người ung thư đại trực tràng hoặc polyp đại tràng làm gia tăng nguy cơ.

Hỏi: Anh trai tôi hay ăn nhậu, mới đây phát hiện bị ung thư đại tràng. Tôi năm nay 45 tuổi, thỉnh thoảng cũng đi ăn nhậu với bạn bè, hút thuốc thường xuyên, liệu tôi có khả năng bị ung thư đại tràng không? Nếu tôi muốn chẩn đoán sớm phải làm sao?

Lê Thanh Hà (Ba Đình, Hà Nội)

ThS.BS Lê Anh Tuấn, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt: Bệnh ung thư đại tràng chiếm tỷ lệ cao ở những người trên 50 tuổi, có tiền sử gia đình có người ung thư đại trực tràng hoặc polyp đại tràng làm gia tăng nguy cơ. Bệnh ung thư xuất hiện nhiều hơn ở những người ăn ít chất xơ, nhiều chất béo. Một số thực phẩm có liên quan đến nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư đại trực tràng như thịt được nấu ở nhiệt độ cao, mỡ động vật, thuốc lá và rượu. Những người có lối sống ít vận động, béo phì có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

Để tầm soát ung thư đại tràng có thể xét nghiệm phân mỗi năm một lần. Khi có bất thường có thể nội soi đại tràng. Để phòng tránh ung thư nên thay đổi lối sống. Nên luyện tập và duy trì cân nặng, ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc nguyên chất, bổ sung các vi chất như canxi, axit folic, vitamin A, C, E; Hạn chế chất béo, thịt, mỡ, thực phẩm chiên rán, pho mát, kem, dầu dừa và dầu cọ, rượu, thuốc lá. Tuyệt đối không ăn các đồ ăn ôi thiu, hết hạn sử dụng, dưa muối lâu ngày…

Theo Đời sống
back to top