Chẩn đoán sớm sỏi mật

(khoahocdoisong.vn) - Để chẩn đoán bệnh sỏi mật nói chung, các bác sĩ dựa vào các dấu hiệu lâm sàng kết hợp các biện pháp xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khác như siêu âm ổ bụng, gan, mật- là biện pháp chẩn đoán dễ dàng nhất độ chính xác tương đối cao.

Hỏi: Mẹ tôi mắc sỏi mật, đã phẫu thuật gần chục năm nay, hiện mẹ tôi ăn uống phải kiêng khem, sức khỏe yếu. Xin bác sĩ cho biết, bệnh này có chẩn đoán sớm được không? Có thể uống thuốc làm tan sỏi?

Hồng Nga (Thanh Hóa)

BS Trần Kiên Quyết, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn: Chẩn đoán bệnh sỏi mật dựa vào các dấu hiệu lâm sàng kết hợp các biện pháp xét nghiệm hình ảnh khác như siêu âm ổ bụng, gan, mật. Việc chụp cộng hưởng từ đường mật cho độ chính xác vị trí sỏi, số lượng sỏi nhưng chi phí cao. Ngoài ra, có thể chụp cắt lớp vi tính, chụp đường mật, nội soi mật tụy ngược dòng.

Về điều trị, phẫu thuật cắt túi mật nội soi được coi là lựa chọn vàng cho bệnh nhân sỏi túi mật có triệu chứng và biến chứng. Có thể mở túi mật lấy sỏi, bảo tồn túi mật hoặc tán sỏi túi mật qua đường hầm xuyên gan qua da (khoảng 1 - 5%) cho những trường hợp bệnh nhân trẻ, túi mật chưa viêm, chức năng túi mật còn. Phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi dẫn lưu Kehr đơn thuần hoặc kèm tán sỏi nội soi trong mổ hạn chế sót sỏi. Tán sỏi qua đường hầm xuyên gan qua da cho những trường hợp sỏi trong gan, ống mật chủ không giãn. Tán sỏi qua đường hầm dẫn lưu Kehr cho bệnh nhân còn sót sỏi sau mổ.

Hiện nay, có một số thuốc được cho làm tan sỏi mật nhưng có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm điều trị. Theo cách này, sỏi mật có thể sẽ hình thành trở lại nếu ngừng điều trị hoặc đôi khi thuốc không có tác dụng. 

Theo Đời sống
back to top