Chẩn đoán hẹp ống sống

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân bị hẹp ống sống có thể được làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh để chẩn đoán bệnh gồm: cộng hưởng từ cột sống hoặc chụp cắt lớp cột sống có tiêm thuốc cản quang vào khoang dưới nhện, đôi khi cả 2 phương pháp.

Hỏi: Tôi bị đau tê lan từ lưng xuống hai hông và hai chân, nhiều người nói bị hẹp ống sống và khuyên nên đi chiếu chụp. Xin hỏi, bệnh của tôi thì phải làm những xét nghiệm gì?

Nguyễn Hà Phương (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, nguyên Phó Giám đốc  Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Bệnh nhân bị hẹp ống sống có thể được làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh: Cộng hưởng từ cột sống hoặc chụp cắt lớp cột sống có tiêm thuốc cản quang vào khoang dưới nhện, đôi khi cả 2 phương pháp.

Chụp cắt lớp thường có giá trị chẩn đoán rất giới hạn trừ phi được chụp với rất nhiều lớp cắt. Tuy nhiên,  có rất nhiều dạng hẹp ống sống khác nhau và mỗi dạng lại có sự chèn ép thần kinh khác nhau nên có chỉ định chiếu chụp khác nhau. Do đó, tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

Chẳng hạn, hẹp lỗ liên hợp không chỉ được xác định chính xác bởi chụp cắt lớp vi tính hay cộng hưởng từ mà còn bằng cách tiêm một lượng nhỏ thuốc gây tê vào thần kinh nghi bị chèn ép (gây tê chọn lọc thần kinh) để chẩn đoán và xác định bệnh nhân liệu có nên phẫu thuật không...

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top