Chẩn đoán bị suy tim, phải làm gì?

(khoahocdoisong.vn) - Khi được chẩn đoán bị suy tim không nên lo lắng quá mức, mà cần bình tĩnh tìm nguyên nhân suy tim là vì lý do gì để điều trị bệnh.

Hỏi: Tôi hay mệt mỏi, khó thở, đi khám được chẩn đoán bị suy tim. Tôi rất lo lắng, không biết nên làm gì để bệnh không nặng hơn?

Lê Thanh Hà (Phú Thọ)

GS.TS Phạm Gia Khải, nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam: Khi được chẩn đoán suy tim, bệnh nhân thường lo lắng, chỉ nghĩ mình bị bệnh tim mà không biết suy tim chỉ là một biến chứng của một số bệnh. Cho nên, trước tiên cần phải xem nguyên nhân của suy tim là gì để có phương pháp điều trị, nếu không chữa khỏi thì cũng có thể làm thuyên giảm hoặc làm chậm tiến trình phát triển của suy tim.

Ví dụ, nếu suy tim do tăng huyết áp thì sử dụng thuốc hạ áp. Nếu suy tim do bệnh hẹp van hai lá thì nong bằng bóng qua da hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu, dùng đều đặn thuốc trợ tim. Tùy theo thể trạng và mức độ bệnh mà có phác đồ điều trị phù hợp. Nếu điều trị tốt, người bệnh suy tim có khả năng sinh hoạt gần như bình thường.

Bởi vậy, cả bệnh nhân và người nhà không nên lo lắng quá mức, nhất là chạy chữa theo những lời mách, kinh nghiệm của người khác, rất nguy hiểm. Tốt nhất là tuân thủ phác đồ điều trị của các bác sĩ chuyên khoa.

Theo Đời sống
back to top