Chẩn đoán bệnh về răng qua điện thoại

(khoahocdoisong.vn) - PGS.TS Võ Trương Như Ngọc, Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt, Đại học Y Hà Nội đã thực hiện đề tài nghiên cứu “Xây dựng hệ thống hỗ trợ chẩn đoán, tư vấn bệnh răng miệng trên nền tảng thiết bị di động và ứng dụng tại một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP Hà Nội”.

Theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc, tỷ lệ sâu răng cũng như các bệnh lý răng miệng khác như việm lợi, răng khôn mọc lệch, tổn thương quanh cuống đều cao. Hiện nay, các bác sĩ thường xuyên sử dụng thiết bị di động để lưu lại hình ảnh các tổn thương bệnh lý trên răng miệng để so sánh kết quả giữa các lần điều trị hay phục vụ giảng dạy, nghiên cứu. Tuy nhiên, dữ liệu ảnh chưa được tập hợp và lưu trữ một cách có hệ thống tại các cơ sở điều trị.

PGS.TS Võ Trương Như Ngọc đã xây dựng kho dữ liệu về 5 nhóm bệnh lý răng miệng phổ biến; Xây dựng phần mềm hỗ trợ chẩn đoán, tư vấn bệnh răng miệng trên nền tảng thiết bị di động Android và iOS; Đề tài đã xây dựng được cơ sở dữ liệu mẫu lưu trữ đủ lớn về các nhóm bệnh và triệu chứng hỗ trợ chẩn đoán. Dữ liệu lớn về bệnh án là nền tảng cho các hệ thống học máy ứng dụng trong chẩn đoán bệnh. Các bác sĩ có thể xem hồ sơ bệnh án của bệnh nhân mọi lúc, mọi nơi, được cung cấp, chia sẻ thông tin, hỗ trợ nhau trong quá trình thăm khám giúp chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác.

Theo Đời sống
back to top