Chẩn đoán bệnh tuyến giáp chính xác

(khoahocdoisong.vn) - Khi nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp, các bác sĩ sẽ làm xét nghiệm máu xem TSH, T3, FT4 như thế nào, cao hay thấp?

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết các xét nghiệm nào chẩn đoán được bệnh tuyến giáp chính xác? Thử máu hay chụp X-quang biết kết quả nhanh hơn?

Lê Việt Hồng (Thái Bình)

Ths.BS Mai Văn Sâm, BV ĐH Y Hà Nội trả lời: Khi nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp, các bác sĩ sẽ làm xét nghiệm máu xem TSH, T3, FT4 như thế nào, cao hay thấp. Chỉ số TSH giúp bác sĩ kiểm tra xem tuyến giáp có hoạt động quá mức hay không. TSH có vai trò kích thích tuyến giáp sản xuất và bài tiết hormone tuyến là T3, T4. Tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm các chỉ số hormone, bác sĩ có căn cứ để chẩn đoán bệnh nhân bị cường giáp, suy giáp, bình giáp. Việc làm điện tim cũng được áp dụng để xem có bất thường về mạch không.

Siêu âm tuyến giáp xem kích thước, hình thể có bất thường không, có nhân nào nghi ngờ ung thư không. Siêu âm tuyến giáp là biện pháp đơn giản, có thể thực hiện ở các cơ sở khám tai mũi họng và ở hầu hết các bệnh viện. Siêu âm tuyến giáp như là xét nghiệm ban đầu để kiểm tra tuyến giáp, đây là phương pháp sử dụng sóng âm tạo nên hình ảnh tuyến giáp trên màn hình máy tính. Xét nghiệm này giúp bác sĩ nhìn rõ vị trí và kích thước các nhân tuyến giáp. Siêu âm tuyến giáp  cũng có tác dụng phát hiện ung thư tuyến giáp mặc dù đây không phải là biện pháp sử dụng để chẩn đoán ung thư tuyến giáp.

Trong nhiều trường hợp, bác sĩ sử dụng phương pháp xạ hình tuyến giáp xem nhân nóng hay lạnh. Người ta sử dụng một liều lượng nhỏ Iốt phóng xạ I131 để kiểm tra sự hấp thu của tế bào tuyến giáp. Các hình ảnh thu được đánh giá được mô hình bắt giữ Iốt trong tuyến giáp cũng như đánh giá được cấu trúc bất thường trong tuyến giáp. Ngoài ra còn nhiều xét nghiệm chuyên khoa khác tùy theo từng bệnh.

Theo Đời sống
back to top