Chăn điện: vật dụng hữu ích cho mùa đông

Chăn điện là một vật dụng phủ giường với bộ phận phát nhiệt gắn trong có thể duy trì nhiệt độ mong muốn cho người sử dụng ngay cả khi nằm trong một căn phòng lạnh lẽo.

Chăn điện giúp sưởi ấm giấc ngủ mùa đông.

“Cha đẻ” của chăn điện là một bác sĩ người Mỹ, Sidney Russell, người đã phát minh ra một tấm chăn được làm nóng bằng điện vào năm 1912. Russell đã cố gắng tìm cách giúp cho bệnh nhân được giữ ấm, và ông đã sáng tạo ra một tấm chăn có sử dụng dây điện được bọc bảo hiểm cách nhiệt. Sản phẩm thương mại bắt đầu được sản xuất vào những năm 1920.

Nhưng mãi đến năm 1936, một công ty của Mỹ mới giới thiệu ra thị trường một loại chăn điện có chế độ điều khiển nhiệt độ tự động; nghĩa là một chiếc chăn phát nhiệt phản ứng với sự thay đổi nhiệt độ trong phòng để bật hay tắt bộ phận phát nhiệt.

Qua nhiều nghiên cứu và phát triển, các loại chăn điện hiện nay có những chế độ điều khiển nhiệt độ rất tinh vi, có thể cảm nhận được những thay đổi của làn da, cũng như nhiệt độ không khí để điều chỉnh các thiết lập cho phù hợp. Dòng chăn cao cấp hơn còn có thể lập trình, để làm ấm giường vào một thời gian nhất định trước khi người sử dụng vào nằm trong giường và tắt vào một giờ nhất định khi đã đủ ấm.

Có loại có thể điều chỉnh nhiệt độ cho từng nhu cầu khác nhau của hai người trong cùng một giường. Một số chăn điện thậm chí còn có khả năng đáp ứng nhu cầu nhiệt khác nhau của các bộ phận khác nhau của cơ thể; ví dụ, tăng thêm nhiệt cho phần chân trong khi giảm nhiệt cho khu vực đầu cổ.

Cấu tạo chăn điện gồm vỏ chăn, bộ phận tạo nhiệt kết hợp với bộ điều khiển để có thể điều chỉnh nhiệt độ của chăn phù hợp nhu cầu sử dụng. Vỏ bọc bên ngoài chăn điện thường có 2 lớp, lớp bọc bên ngoài được làm từ vải cotton, nhựa polyester và acrylic hoặc vật liệu tổng hợp, bên trong là lớp bông mỏng, nhẹ giữ nhiệt tốt và tạo độ êm xốp.

Bộ phận phát nhiệt gồm dây điện trở phát nhiệt đều khắp khi được nối với nguồn điện. Hệ thống dây điện đặc biệt này được bọc trong một lớp cách nhiệt, chống ẩm làm bằng nhựa tổng hợp. Để có thể điều chỉnh được nhiệt độ của chăn phù hợp nhu cầu sử dụng, người ta bố trí bộ điều chỉnh công suất sưởi với khoảng 5-7 nấc qui định các mức nhiệt khác nhau. Núm xoay của bộ điều khiển có nhiều dạng, núm ngang hoặc núm dọc. Ngoài ra, một số loại chăn chỉ có công tắc bật, tắt.

An Khánh (theo How it’s made)

Theo Đời sống
back to top