Chặn đầu cơ, Hà Nội đề xuất đánh thuế biệt thự, liền kề tiền tỷ bỏ hoang

Trước tình trạng hàng loạt các khu đô thị “ma” bỏ hoang không có người về ở làm mất mỹ quan đô thị, gây lãng phí tài nguyên đất, TP Hà Nội đề xuất với biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm biệt thự vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị.

Đề xuất đánh thuế biệt thự "ma"

TP Hà Nội vừa đề xuất Bộ Tài chính thực hiện phương án đánh thuế hoặc xử phạt đối với chủ sở hữu nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng.

Cụ thể, TP Hà Nội đề xuất với biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm biệt thự vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị.

Chặn đầu cơ, Hà Nội đề xuất đánh thuế biệt thự, liền kề tiền tỷ bỏ hoang - Ảnh 1.

Nhiều căn biệt thự tiền tỷ tại Khu đô thị Cầu Bươu (huyện Thanh Trì) xây thô sau nhiều năm không có người ở.

Cùng với đó, Hà Nội còn đề xuất xử phạt hành chính chủ sở hữu biệt thự, với mức phạt 10-20 triệu đồng/căn, đồng thời kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua từ ngôi nhà thứ hai trở lên.

Đề xuất này được đưa ra khi tình trạng các khu đô thị “ma” xuất hiện ngày một nhiều, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, làm mất mỹ quan đô thị.

Theo ghi nhận của PV, tình trạng các ngôi biệt thự, liền kề bỏ hoang cả thập kỷ không có người ở xuất hiện la liệt tại loạt các khu đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó nhiều dự án tại huyện Hoài Đức như: khu đô thị Thiên Đường Bảo Sơn; khu đô thị Nam An Khánh, khu đô thị Vân Canh, khu đô thị Ledico; khu biệt thự Vườn Cam - Orange Garden; hay khu đô thị Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm); khu đô thị Hà Phong (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh); Khu đô thị Cầu Bươu (huyện Thanh Trì)…

Chặn đầu cơ, Hà Nội đề xuất đánh thuế biệt thự, liền kề tiền tỷ bỏ hoang - Ảnh 2.

Nhiều ngôi biệt thự bỏ hoang tại các khu đô thị trở lên nhếch nhác, thậm chí thành "thiên đường" hút chích của con nghiện.

Điểm chung của những căn nhà chục tỷ bị bỏ hoang ở các khu đô thị “ma” đều trong tình trạng nhếch nhác, cỏ dại mọc um tùm cao quá đầu người, thậm chí trở thành điểm hút chích của con nghiện khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Trong khi đó, hiện trên thị trường các căn biệt thự, liền kề bỏ hoang hoang này có giá rao bán từ vài tỷ cho đến cả chục tỷ đồng.

Chặn găm đất đầu cơ

Trước việc Hà Nội đề xuất đánh thuế đối với nhà đất bỏ hoang, nhiều ý kiến chuyên gia nhận định là cần thiết.

Trao đổi với báo chí, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc tăng thuế nhà đất là giải pháp hữu hiệu để hạn chế đầu cơ.

Chặn đầu cơ, Hà Nội đề xuất đánh thuế biệt thự, liền kề tiền tỷ bỏ hoang - Ảnh 3.

Các chuyên gia nhận định việc Hà Nội đề xuất đánh thuế đối với nhà đất bỏ hoang là cần thiết. (Trong ảnh: Tại khu đô thị Ledico (ở Trạm Trôi, huyện Hoài Đức) ngoài những biệt thự đã hoàn thiện mang kiến trúc sang trọng còn nhiều căn biệt thự và liền kề mới chỉ xây xong phần thô bỏ hoang nhiều năm.

"Nhiều nước trên thế giới đang áp dụng việc đánh thuế nhà đất rất cao, nhà đất càng không được sử dụng càng bị đánh thuế mạnh. Như vậy không ai dám đầu cơ, người có nhà buộc phải đến ở hay cho thuê. Ở ta cũng nên tăng thuế nhà đất vì với nền kinh tế thị trường không thể dùng các biện pháp hành chính đơn thuần. Cần đánh thuế nhà đất ở mức 1%/năm. Thuế nhà đất như hiện nay chỉ ở mức 0,15% giá trị sẽ không thể chống được đầu cơ”, GS Đặng Hùng Võ nói.

Đồng quan điểm, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (chuyên gia kinh tế) cho rằng, các khu đô thị bỏ hoang đang gây lãng phí lớn nguồn lực xã hội, là một trong vấn đề cần có cơ chế chính sách giải quyết để sử dụng hợp lý.

Theo ông Thịnh, nếu mua nhiều bất động sản rồi để không thì nên đánh thuế người sở hữu căn hộ. Trường hợp nếu chỉ là căn nhà thứ hai thì cần đánh thuế chính chủ đầu tư – là căn nguyên để khu đô thị bỏ hoang, chứ không phải đánh thuế người sở hữu căn hộ và người mua để đầu tư.

“Biện pháp đánh thuế có lẽ hợp lý với trường hợp sở hữu nhiều nhà không sử dụng. Các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần có nghiên cứu kỹ để đưa ra chính sách, đề xuất chính sách thấu đáo vừa có cơ sở khoa học vừa có thực tiễn”, ông Thịnh nêu quan điểm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, biệt thự bỏ hoang là sự lãng phí cả về sử dụng đất, công trình và mất mỹ quan đô thị. "Biệt thự bỏ hoang chỉ là một phần, lãng phí nhất chính là đất bỏ hoang, bị găm giữ. Vì vậy, nên đánh thuế cao để tránh lãng phí tài nguyên đất", ông Đính chia sẻ.

Tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng mới đây, Thủ tướng đã yêu cầu cần có chính sách điều tiết thị trường bất động sản bằng quản lý nhà nước, bằng cơ chế thuế, tránh tình trạng dòng vốn chỉ chảy vào chung cư cao cấp, biệt thự, mua để đấy không sử dụng...

Theo cafef.vn
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top