Chán chường không muốn điều trị bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Phân loại Tirads ở siêu âm tuyến giáp chỉ để tham khảo và có giá trị khi có đầy đủ các hình ảnh mô tả tính chất của ung thư trên siêu âm. Phân loại này sẽ không có giá trị cao khi không có đủ các hình ảnh điển hình.

Chị Phan Hoàng Yến (Linh Đàm, HN) bị u tuyến giáp thùy phải, mới siêu âm phát hiện Tirads 4a nên rất lo lắng. Chị nghĩ, từ Tirads 4a lên K giáp sẽ nhanh thôi nên về nhà chị mất hết tinh thần, chán chường, không muốn điều trị. Trước đây chị tích cực điều trị bệnh, ai mách ở đâu chữa giỏi, chữa tốt chị đều đến, thậm chí chị còn dùng rất nhiều thực phẩm chức năng và uống cả thuốc Đông y nhưng với kết quả siêu âm này, chị cho rằng bao nhiêu công điều trị bấy lâu đổ cả xuống sông xuống biển.

Lời bàn: ThS.BS Mai Văn Sâm, ĐH Y HN cho biết, Tirads là phân loại tiên lượng ác tính của nốt tuyến giáp trên siêu âm.

Phân loại Tirads ở siêu âm tuyến giáp chỉ để tham khảo và có giá trị khi có đầy đủ các hình ảnh mô tả tính chất của ung thư trên siêu âm. Phân loại này sẽ không có giá trị cao khi không có đủ các hình ảnh điển hình. Việc nhận định mức độ bệnh phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của bác sĩ siêu âm.

Không phải Tirads 2,3,4 thì không bị ung thư mà phải hiểu đúng là tỷ lệ ung thư thấp hơn so với những người có Tirads 4a, 4b, 4c, 5. Người bệnh cũng cần lưu ý, không phải u kích thước nhỏ mà chưa di căn, cũng không phải u có kích thước lớn thì nguy cơ ung thư lớn hơn, quan trọng là tính chất của u.

Người bệnh có u tuyến giáp không nên nhìn kết quả siêu âm mà buông xuôi quá trình điều trị. Ung thư tuyến giáp vẫn có thể điều trị tốt nếu phát hiện sớm, điều trị tích cực.

Theo Đời sống
back to top