Chấn chỉnh tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin

(khoahocdoisong.vn) - Ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, việc khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin thời gian qua có quy mô tương đối lớn, trong khi đây là địa bàn phức tạp.

Tại sông A Lin, nơi có công trình thủy điện A Lin (huyện A Lưới) với tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép đang xảy ra với quy mô tương đối lớn. Tuy nhiên, do địa bàn miền núi phức tạp, hẻo lánh, địa phương rất khó xử lý những vi phạm này.

Trước đây, khi chưa có công trình thủy điện A Lin (do Công ty cổ phần thủy điện Trường Phú làm chủ đầu tư), điểm khai thác này không có đường vào. Từ ngày triển khai dự án, Công ty cổ phần thủy điện Trường Phú có nhu cầu sử dụng vật liệu cát, sỏi để hoàn thành công trình. Một số đơn vị đã lợi dụng điều này khai thác cát, sỏi đem đi nơi khác bán, gây nên tình trạng lộn xộn tại cụm công trình đầu mối thủy điện A Lin.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại lòng hồ A Lin và nghe báo cáo của UBND huyện A Lưới cũng như chủ dự án, ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng việc khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin là có quy mô tương đối lớn, địa bàn phức tạp, hẻo lánh. Vì vậy, để làm rõ và xử lý dứt điểm, cần có sự phối hợp tích cực giữa UBND huyện A Lưới, Sở TN&MT, Phòng cảnh sát môi trường và chủ dự án.

Tuy nhiên, vụ việc trên cho thấy, việc quản lý khai thác cát, sỏi khu vực dự án cũng như xung quanh dự án là chưa chặt chẽ và thiếu trách nhiệm. Việc khai thác cát sỏi chỉ phục vụ công trình thủy điện, cho nên trách nhiệm phải là của chủ đầu tư.

Ông Định cho rằng, vừa qua huyện A Lưới đã kiểm tra, xử phạt hành chính, nhưng chưa đủ. Phải làm rõ khối lượng khai thác ngoài phạm vi của mỏ được cấp phép là bao nhiêu, nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước đến đâu, trách nhiệm của đơn vị khai thác ra sao để có chế tài xử lý.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị Sở TN&MT phối hợp với Cảnh sát môi trường, chính quyền địa phương thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện khai thác cát, sỏi tại khu vực này có đúng theo giấy phép. Đồng thời thanh tra việc sử dụng khoáng sản của các đơn vị đang thi công. Đối với phần khai thác ngoài mỏ được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép khai thác thì phải thực hiện truy thu, xử phạt.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top