Chấn chỉnh ngay tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, lơ là trong công việc

Phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương diễn ra ngày 4/7, Thủ tướng nêu rõ tình trạng nói hay làm dở, làm chậm, trách nhiệm thấp, kể cả chuyển lòng vòng, cấp dưới kêu ca, người dân chờ đợi vẫn còn; đề nghị tập trung bàn kỹ để đưa ra đối sách, giải pháp xử lý nhanh, hiệu quả, kiên quyết không để vướng mắc kéo dài...

Tăng trưởng GDP đạt 7,67%, thu ngân sách

Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2019. Hội nghị có sự tham dự của các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các ban Đảng, cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành tại đầu cầu Hà Nội; lãnh đạo các địa phương tại 63 đầu cầu cả nước.

Nhìn lại 6 tháng qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đến hôm nay, chúng ta có thể vui mừng đánh giá kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại đạt kết quả quan trọng, toàn diện. Trước hết, Thủ tướng nêu ra một số sự kiện đối ngoại nổi bật thời gian qua có ý nghĩa đặc biệt quan trọng như: Chính thức ký Hiệp định EVFTA, IPA với EU; trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu rất cao; chuẩn bị phục vụ tốt Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên hợp quốc... qua đó, thể hiện hình ảnh đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển và có trách nhiệm.

Thủ tướng cho biết, để đạt được Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU, nhiều đoàn cấp cao của Việt Nam, kể cả Quốc hội và Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã xông xáo, thuyết minh, giải trình, xử lý các vấn đề trong các ngành, lĩnh vực. Tất cả những hoạt động đó thể hiện hình ảnh đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển có trách nhiệm.

Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (đứng giữa) chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn thì kinh tế trong nước vẫn đạt kết quả khả quan trong nhiều lĩnh vực. Thủ tướng nhấn mạnh, điều đáng mừng là tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn ổn định vĩ mô; lạm phát được kiểm soát tốt; tăng trưởng GDP đạt 7,67%, thu ngân sách, thương mại, phát triển doanh nghiệp đều đạt khá; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại được chú trọng; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Tuy vậy, Thủ tướng cũng chỉ ra các tồn tại, yếu kém cần tìm giải pháp xử lý, trong đó dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại 60/63 tỉnh, thành cả nước, đã tiêu hủy trên 2,82 triệu con, chiếm 10% tổng đàn; tình hình nắng nóng, khô hạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp; diện tích trồng rừng tập trung giảm 5%, diện tích rừng bị cháy tăng 81%, trong đó vụ cháy rừng ở Hà Tĩnh vừa qua là sự cảnh tỉnh sâu sắc đối với các vùng có rừng trên cả nước.

Vẫn còn tình trạng nói hay, làm dở

Thủ tướng nhấn mạnh, giải ngân đầu tư công và ODA thấp, đáng báo động, mới đạt gần 15% vốn kế hoạch được giao. Nhiều dự án trọng điểm trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng, năng lượng chậm tiến độ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh năng lượng, nguy cơ thiếu điện hiện hữu dù đã phải nhập khẩu điện và chạy điện diezen. Đặc biệt, trong bối cảnh vừa ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) thì xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực lại giảm mạnh. Trước tình hình thương mại thế giới diễn biến phức tạp, các cấp, ngành phải làm gì để đáp ứng hội nhập quốc tế sâu rộng của nước ta. Đây là một câu hỏi mà hội nghị Chính phủ lần này phải quán triệt, thảo luận, để từ hội trường đi vào cuộc sống, sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế, doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng cho rằng, một số vấn đề về văn hóa đạo đức xã hội còn nhiều tồn tại, bất cập, yếu kém, rồi vi phạm ở một số địa phương, bộ, ngành cũng cần được liên hệ để xử lý. “Chúng ta có thái độ nhìn nhận nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm nhưng đặc biệt là tìm giải pháp khắc phục trong 6 tháng cuối năm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến việc cắt giảm điều kiện kinh doanh chưa thực chất, nhất là điều kiện kiểm tra chuyên ngành còn nhiều bất cập.

Thủ tướng nhấn mạnh với những người dự hội nghị toàn quốc rằng, tinh thần thái độ làm việc của cán bộ, công chức viên chức, đại bộ phận làm tốt, nhiều cố gắng, nhưng vẫn còn một bộ phận nhũng nhiễu, tiêu cực, lơ là, bê trễ trong công việc, kể cả lãnh đạo cơ quan đơn vị. Các cấp, các ngành cần phải chấn chỉnh ngay tình trạng này, không để đến khi vi phạm mới xử lý dẫn đến mất cán bộ. Tình trạng nói hay, làm dở, làm chậm, trách nhiệm thấp, kể cả chuyển lòng vòng, cấp dưới kêu ca, người dân chờ đợi vẫn còn.

Nhấn mạnh phải quyết tâm hoàn thiện vượt mức các chỉ tiêu mà Trung ương, Quốc hội giao trên tinh thần bứt phá, toàn diện, Thủ tướng yêu cầu, tinh thần đó vẫn phải được quán triệt tại hội nghị này trong thảo luận, hành động của tất cả bộ, cơ quan. Thủ tướng yêu cầu không bàn lùi mà phải bàn tiến để thực hiện nhiệm vụ.

Tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh bị ảnh hưởng của bão số 2 báo cáo tình hình phòng chống bão để làm kinh nghiệm, bài học cho các địa phương khác, bởi đây gần như là cơn bão đầu tiên vào nước ta trong năm nay.

Theo suckhoedoisong.vn
Sơ cấp cứu đúng cách cứu sống trẻ bị chó tấn công

Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn

Chó cắn là một trong những tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không được xử lý vết thương đúng cách và tiêm huyết thanh, vắc xin dại kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top