Chân biến dạng do chủ quan với đau khớp

(khoahocdoisong.vn) - Viêm khớp dạng thấp là bệnh thường gặp ở nữ giới, tuổi trung niên. Viêm khớp kéo dài với các đợt sưng đau nhiều khớp... Nếu không điều trị có thể gây biến dạng khớp.

Bà Nguyễn Thị P. (65 tuổi, Hà Nội) cứ mỗi khi thời tiết thay đổi là thấy sưng, đau các khớp vài ngày là hết. Lần đầu đau, sốt bà đi khám, uống thuốc nhưng bệnh vẫn tái phát, vì vậy, bà chủ quan không đi khám nữa mà tự điều trị.

Tuy nhiên, sau 1 năm tự điều trị tay bà cong vẹo, các ngón chân bị biến dạng và teo cơ, đi lại khó khăn. Đi khám, sĩ cho biết, bà bị biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp do điều trị không đúng.

Lời bàn: PGS.TS Trần Trung Dũng, Trưởng Phân môn Chấn thương - Chỉnh hình, Bộ môn Ngoại, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, viêm khớp dạng thấp là bệnh chủ yếu gặp ở nữ giới, tuổi trung niên, viêm khớp kéo dài với các đợt sưng đau khớp cấp tính, bệnh nhân thường sưng đau nhiều khớp, sốt... Thay đổi thời tiết bệnh đau tăng nên nhiều người chủ quan nghĩ là đau do thời tiết.

Nếu không được điều trị, các khớp nhanh chóng bị biến dạng, dính khớp. Các khớp thường gặp nhất là các khớp nhỏ ở bàn tay, khớp cổ tay, khuỷu, gối, cổ chân, bàn ngón chân, cả hai bên. Ở giai đoạn muộn, thường biểu hiện ở các khớp vai, háng, cột sống cổ. 

Sau nhiều đợt cấp tính hoặc sưng đau khớp kéo dài (vài tháng hoặc vài năm), các khớp có thể biến dạng: bàn tay bị vẹo, cổ tay sưng, các ngón tay ngón chân cũng bị biến dạng, các cơ teo, khiến cho chức năng vận động của bệnh nhân bị giảm sút, thậm chí ở giai đoạn muộn, bệnh nhân trở thành tàn phế. Vì thế, khi bị đau khớp nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
back to top