Chẩn bệnh dựa vào triệu chứng cơ thể khi ngủ dậy

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều triệu chứng xuất hiện vào buổi sáng sớm, ngay khi ngủ dậy có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh mà bạn có nguy cơ gặp phải.

Quầng thâm ở mắt: Có thể báo hiệu một số bệnh mạn tính như chức năng tiêu hóa, hô hấp không tốt, viêm dạ dày mạn tính hoặc bệnh gan mạn tính… Thường là do thức đêm, mất ngủ hoặc chất kích thích như cà phê… Tuy nhiên, nếu quầng thâm hiện diện trên mắt thời gian dài, cho biết kinh nguyệt không đều do khí huyết không thông. Ngoài ra, nếu mắc bệnh viêm mũi dị ứng, thường ngày thiếu luyện tập thể thao hoặc tẩy trang không sạch đều làm cho sắc tố ngưng tụ, máu tuần toàn không tốt.

Đau nhức đầu: Sáng sớm thức dậy đau đầu có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do máu không đưa lên được não đủ. Nếu là dân văn phòng có thể do thời gian sử dụng máy tính quá lâu, xương cổ có vấn đề, bệnh xương cổ sẽ chèn ép động mạch, ảnh hưởng não cung cấp máu. Nếu thường ngày uống nước và lượng vận động không đủ, độ nhớt máu cao, cũng dễ làm cho máu, khí oxy cung cấp không đủ cho não.

Đổ mồ hôi: Sáng sớm tỉnh dậy toàn thân đổ mồ hôi, có thể do đường huyết thấp … Nếu chỉ là ra mồ hồi, không có các triệu chứng khác, đó là dấu hiệu cơ thể chịu ảnh hưởng của thời tiết từng mùa, chức năng cơ quan tạng phủ, ngũ tạng mất cân bằng.

Phù thũng: Rất nhiều phụ nữ, sáng sớm khi thức dậy, mắt sưng phù, nặng thì mắt híp lại. Nguyên nhân thông thường là do buổi tối uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Nếu tuần hoàn máu không tốt, hệ thống tuần hoàn máu không kịp thời đẩy nước dư thừa trong cơ thể ra ngoài, làm cho nước lưu đọng lại trong vi huyết quản và thẩm thấu vào trong da gây ra phù thũng.

Hơi thở có mùi, hôi miệng: Hơi thở buổi sáng có liên quan trực tiếp đến ăn uống, hoặc do uống thuốc, uống rượu, hút thuốc, uống cà phê và gan mất cân bằng gây ra. Hơi thở có mùi khó chịu sau khi ngủ dậy có thể là một biểu hiện của bệnh dạ dày (do dư thừa axit trong dạ dày) hoặc bệnh răng miệng. Các bệnh như nhiễm trùng nướu răng, răng sâu có lỗ hổng, nhiều cao răng, lưỡi bị viêm là nơi mảnh vụn thực phẩm dễ dính lại và là môi trường tốt cho vi khuẩn phân hủy protein tạo ra mùi hôi. Hơi thở hôi cũng có thể là do chế độ ăn uống vào tối hôm trước chứa nhiều chất kích thích, chất béo khó tiêu...

Nên đi khám để biết nguyên nhân và điều trị sớm. Còn nếu do thức ăn thì nên hạn chế ăn các loại thịt, chất béo khó tiêu, nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh. Nếu trong miệng có vị ngọt như đường mạch nha, cơ thể phát đi tín hiệu nhắc nhở chú ý dinh dưỡng và bảo vệ dạ dày. Nếu trong miệng xuất hiện vị đắng chứng tỏ gan mật bị nóng hoặc tim quá nóng.

 Tỉnh giấc sớm và mệt: Có những người có thói quen ngủ ít và thường xuyên tỉnh giấc sớm. Nếu tỉnh giấc sớm mà vẫn khỏe mạnh thì không phải lo lắng quá vì đó có thể là do đồng hồ sinh học của cơ thể đã quen như vậy. Nhưng nếu tỉnh giấc sớm một cách bất thường kèm theo mất sức, mệt mỏi, chán nản, khó ngủ tiếp... thì rất có thể đang có nguy cơ mắc chứng trầm cảm.

Theo các chuyên gia, triệu chứng tỉnh giấc vào sáng sớm cùng với tâm trạng u uất, mệt mỏi... thường gặp ở những người có dấu hiệu rối loạn thần kinh, căng thẳng. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến chứng suy giảm trí nhớ.

Đói: Ngay khi tỉnh dậy mà cảm thấy cơn đói cồn cào, kèm theo tâm trạng bất an, mất sức và các triệu chứng này chỉ mất đi sau khi ăn thật nhiều, uống nhiều nước... thì rất có thể đang có biểu hiện của bệnh tiểu đường. Khi đói là cơ thể cảnh báo lượng đường huyết giảm, cần được bổ sung nhanh chóng. Nếu đang bị bệnh tiểu đường mà có dấu hiệu này thì chứng tỏ chế độ ăn uống và uống thuốc chưa thích hợp khiến cơ thể không kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Cứng người: Khi thức dậy, nếu thấy các cơ, khớp trong cơ thể có dấu hiệu cứng đơ, khó hoạt động hay vận động... có thể đó là dấu hiệu cảnh báo của bệnh khớp. Thông thường, trong trường hợp này, cần một vài phút để khởi động và làm nóng cơ thể để các cơ, khớp dần dần nới rộng, giảm sự căng cứng.

Một số người có tiền sử dị ứng như viêm cơ da, vết ban đỏ, da xơ cứng… cũng có hiện tượng người cứng đờ vào sáng sớm.

Lương y Hoàng Anh Tuấn (Hội Đông y Đồng Nai)

 

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top