Chăm uống rượu, lười vận động khiến gan nhiễm mỡ

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ là do tình trạng béo phì, thừa cân, lười vận động. Người hay uống rượu dễ bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ do gan luôn bị quá tải, nhiễm độc.

Anh Nguyễn Văn Trọng, 47 tuổi (Hà Nội) gần đây có biểu hiện vàng da, buồn nôn và nôn...Anh đi khám, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, xét nghiệm máu được kết luận gan nhiễm mỡ. Anh rất ngạc nhiên vì người anh trông gầy mà sao gan lại nhiễm mỡ. Hỏi thăm về chế độ sinh hoạt của anh bác sĩ cho biết, có thể chính tình trạng uống rượu tiếp khách thường xuyên và thói quen lười vận động là tác nhân gây bệnh.

Lời bàn: Gan nhiễm mỡ là bệnh dư thừa mỡ được tích tụ trong các tế bào gan. Phần lớn những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ đều không có những biểu hiện rõ ràng. Khi tốc độ lắng đọng mỡ trong gan xảy ra nhanh, lúc đó bao gan căng ra làm cho bệnh nhân có cảm giác đau tức hoặc nặng vùng gan. Trong một số trường hợp, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng có thể có những biểu hiện vàng da, buồn nôn và nôn.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ là do tình trạng béo phì, thừa cân, lười vận động. Người hay uống rượu dễ bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ do gan luôn bị quá tải, nhiễm độc. Ngoài ra, những người có tiền sử bị bệnh đái tháo đường, hoặc suy dinh dưỡng do thiếu protein cũng có thể bị gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể phòng ngừa hoặc cải thiện tình trạng bệnh bằng những cách mỗi ngày tập thể dục, vận động toàn diện cơ thể khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Giảm ăn thực phẩm giàu cholesterol như các loại phủ tạng, lòng đỏ trứng, da động vật. Hạn chế ăn chất béo, mỡ động vật (trừ mỡ cá), chất đạm... Ăn bổ sung rau xanh và trái cây. Không uống rượu.

ThS Lê Quốc Thịnh (Bệnh viện TƯ 71)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top