Chăm tập luyện, đẩy lùi bệnh huyết áp thấp

(khoahocdoisong.vn) - Bà Hằng có bệnh huyết áp thấp. Từ ngày tập Thái cực trường sinh đạo bà đã khắc phục được bệnh huyết áp, có thể đạp xe rong ruổi cả ngày mà không mệt.

Chăm tập luyện đẩy lùi bệnh huyết áp thấp. Như thành thói quen, sáng nào bà Vũ Thị Hằng 76 tuổi ở 61A Đinh Tiên Hoàng, phường Lý Thái Tổ, Hà Nội cũng dậy sớm tham gia cùng câu lạc bộ phường Hàng Trống để tập thể dục. Bà Hằng có bệnh huyết áp thấp, hơi tí 

Có duyên với môn tập

Bà Hằng khéo tay, rất thích may vá. Lắm hôm bà ngồi may từ sáng tới chiều. Không biết có phải do ít vận động mà bà bị bệnh huyết áp thấp từ thời trẻ, nhiều khi huyết áp tụt xuống 90/60mmHg  nên bà rất hay chóng mặt. Một khi đã chóng mặt thì bà chỉ đi nằm, không làm được việc gì bởi cứ đi lại là chông chênh muốn ngã. Càng có tuổi bệnh càng nặng.

Năm 1996, một lần đi dạo qua hồ Hoàn Kiếm bà thấy nhiều người theo tập môn Thái cực trường sinh đạo, có những cụ già râu tóc bạc phơ mà nhìn mắt sáng, tay chân mềm dẻo, bà thích lắm nên xin vào tập. “Lúc mới tập tôi hơi khó khăn vì không nhớ động tác. Một bài tập có nhiều động tác, xuyên suốt thời gian tập là kết hợp hít thở. Nhịp 1 hít vào, nhịp 2 thở ra, hít mũi, thở mũi, tập để điều hòa khí huyết. Tôi tập trước quên sau, 2 tháng trời mới nhớ. Khi đã nhớ bài thì các động tác cứ nhịp nhàng, càng tập càng khỏe, càng sảng khoái.

Nếu như hôm trước tôi ngồi may nhiều, mắt căng, lưng đau thì hôm sau tập bài này mắt tự nhiên thấy nhìn nhanh nhẹn, xương cốt dãn, lưng không đau mà chân tay cũng hoạt bát, trơn chu. Tôi cứ tập mà không tìm hiểu, mãi sau này tôi mới biết đây là bài tập của cụ Nguyễn Song Tùng, trưởng môn phái truyền lại. Bài tập đã được cụ Võ Nguyên Giáp, cụ Lê Quang Đạo và nhiều cán bộ cao cấp khác tập theo và có sức khỏe rất tốt”- bà Hằng chia sẻ.

Bà Hằng cho biết, tham gia môn dưỡng sinh này có rất nhiều người cao tuổi, có những cụ trên 90 tuổi vẫn tham gia. Hầu hết các cụ tập bộ môn này từ lúc nghỉ hưu, tức đã hàng chục năm. Đây là môn dưỡng sinh của Việt Nam, tập luyện theo phương pháp phương Đông giúp người tập cân bằng, phục hồi chức năng, nâng cao thể lực, đẩy lùi một số bệnh tật không phải dùng thuốc.

Bộ môn còn giúp người tập sống có tâm đức, khiêm tốn, nhân ái, vị tha, lạc quan, yêu đời. Khi tập, các bộ phận của cơ thể từ chân đến đầu như thân, eo, mắt cùng phối hợp, khí uyển chuyển giúp cơ thể mạnh như vũ bão. Nếu luyện tập đúng sẽ sống lâu, sống khỏe.

Không ốm đau, không phải dùng đến thuốc

Càng hiểu tinh túy do môn dưỡng sinh mang lại, bà Hằng chăm chỉ luyện tập, tập đến độ “nghiện”, mưa không ra sân tập được là sốt ruột, Tết cũng không muốn nghỉ tập. Sau 1 năm theo tập, bà Hằng không còn thấy chóng mặt, chân tay linh hoạt, bà sắm xe đạp để thỉnh thoảng đạp đi chơi. Khi bà đi khám, huyết áp bà đạt 130/85mmHg được coi là chỉ số đẹp và không cần dùng thuốc.

22 năm theo tập Thái cực trường sinh đạo, bà Hằng không ốm vặt, không bệnh tật, thỉnh thoảng đi khám định kỳ để biết các chỉ số chứ không phải dùng viên thuốc nào. Bà Hằng còn cho biết, trong câu lạc bộ của bà có một cụ 91 tuổi đang ngồi xe lăn nhưng sáng sáng cũng tham gia tập. Cụ ngồi trên xe, chủ yếu tập hít thở, thế mà cụ cũng không ốm đau, con cái đỡ phần chăm sóc.

Tập xong, bà Hằng đi ăn sáng cùng các cụ trong câu lạc bộ, rảnh rang thì rủ nhau đi uống cà phê. Bà Hằng đang ở cùng gia đình con trai và các cháu, chồng bà đã mất nhiều năm. Gia đình con ăn gì, bà ăn nấy, không kiêng khem, không có chế độ riêng. Bản thân bà không thích ăn ngọt, không ăn mỡ, bữa nào bà cũng ăn nhiều rau và các loại củ.

Buổi tối phim hay đến đâu thì hay nhưng 10 giờ 30 phút là bà lên giường, 5 giờ sáng bà dậy tự xoa bóp khắp cơ thể, người nóng lên bà mới bước xuống làm vệ sinh cá nhân  và chuẩn bị ra sân tập. Hôm nào khó ngủ, bà ngồi trên giường tự bấm huyệt cho mình. Bấm xong giấc ngủ đến với bà nhanh hơn, giấc ngủ sâu hơn. Thường thì bà ngủ một mạch từ tối đến sáng.

76 tuổi nhưng bà Hằng vẫn lao động, tập luyện không khác gì người trẻ. Nhìn bà Hằng tôi cứ ngỡ bà chỉ mới nghỉ hưu. Ngoài tập luyện, bà Hằng cùng các thành viên của môn phái tham gia huấn luyện, phổ biến bộ môn này cho các du khách nước ngoài và nhân dân nhiều tỉnh thành. Khi được mời đi tập huấn cho địa phương, bà Hằng cùng các hướng dẫn viên vui vẻ nhận lời, nhiệt tình hướng dẫn. Chẳng thế mà cả nước hiện nay đã có hàng chục tỉnh thành tham gia tập Thái cực trường sinh đạo với hơn 150.000 hội viên theo tập.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top