Chăm sóc vòng ba khi ngồi nhiều

(khoahocdoisong.vn) - Vòng ba bị chảy xệ kèm theo da sần sùi do ngồi nhiều vì thay đổi phương cách làm việc do đại dịch Covid-19 kéo dài và giảm các cơ hội tham gia sinh hoạt cộng đồng, luyện tập thể dục thể thao. 

101 nguyên nhân gây tổn thương vòng ba

Chị Trần Thị T.B. (37 tuổi, Tân Bình, TPHCM) từ ngày giãn cách làm việc ở nhà, thời gian chị ngồi trước máy tính kéo dài hơn hơn 8 tiếng/ngày. Do ít vận động, đi lại, chị cảm thấy mệt mỏi, vùng mông chảy xệ và da mông bị sần sùi, chai sạm, nổi mụn nhọt. 

 Theo TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, vòng ba và da vùng này bị ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố di truyền hay tạm gọi là yếu tố cơ địa. Tuy nhiên, có một số yếu tố môi trường gây tác động đáng kể đến vòng ba mà chúng ta có thể tìm hiểu và khắc phục để cải thiện.

Khi duy trì thói quen tĩnh tại kéo dài, đặc biệt việc phải ngồi làm việc online vì dịch Covid-19, vùng mông thường bị tích mỡ và chảy xệ, tạm được gọi là “Hội chứng mông bất động”. (Ảnh minh họa)

Khi duy trì thói quen tĩnh tại kéo dài, đặc biệt việc phải ngồi làm việc online vì dịch Covid-19, vùng mông thường bị tích mỡ và chảy xệ, tạm được gọi là “Hội chứng mông bất động”. (Ảnh minh họa)

Khi duy trì thói quen tĩnh tại kéo dài, vùng mông thường sẽ bị tích mỡ và chảy xệ, tạm được gọi là hội chứng mông bất động. Cơ vùng mông bất động dẫn đến vùng chậu giảm chuyển động của quá trình xoay xương chậu, gây ra sự nén ở thắt lưng, gây đau lưng. Cơ thể dễ bị mệt mỏi, xương cốt đau nhức. Điều này thường thấy ở những người làm việc văn phòng, làm việc ngồi nhiều trong ngày, đặc biệt tăng làm việc online thời Covid-19.

Sở thích mặc quần ôm sát hoặc với chất liệu thô ráp, bít tắt như len, jean, nylon… tác hại trên hệ thần kinh và hệ mạch máu vùng mông - chân, gây trì trệ lưu thông máu huyết, dễ tích trữ mô mỡ và giảm sự săn chắc mô cơ cũng như làm da vùng mông dễ bị thô ráp, sần sùi, lão hóa...

Các nguyên nhân khác phải kể đến là tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh so với thân nhiệt, bởi vì nhiệt độ thay đổi chênh lệch nhiều có thể gây bong tróc các tế bào da. Việc lạm dụng thức ăn nhanh có nhiều tinh bột, dầu mỡ dễ gây tăng cân, thừa cân hoặc thậm chí béo phì. Yếu tố cân nặng lại tác động đáng kể trên sức khỏe làn da, đặc biệt da tại các vùng chịu tác động của trọng lực.

Những người thức khuya, thiếu ngủ thường xuyên, stress… càng dễ bị da xấu vì tích trữ mô mỡ tại các vùng, tăng tiết chất bã trên da, dễ mắc các vấn đề về da như bị nhiễm trùng.  

Làn da vùng vòng ba bị tăng lão hóa do nhiều loại tác nhân khác nhau như do bít tắt, do trọng lực kéo xuống gây chùng nhão, do chất nhờn, do vi sinh vật gây hại phát triển tại nang lông hoặc trên bề mặt da…

Khi đó cơ thể sẽ tăng tiết một loại hormon cortisol kích thích ăn nhiều hơn, nghiện ăn đồ ngọt hơn… Hậu quả dẫn đến vòng xoắn gây hại tác động trên da vùng này ngày càng nặng.

Mông xệ có thể dẫn tới đau mạn tính vùng hông

Theo TS.BS Lê Thái Vân Thanh, mụn nhọt vùng mông là một trong những vấn đề da phổ biến. Lỗ chân lông bị bịt kín, tạo ra mụn và mụn sâu trong nang lông. Ngoài ra, bình thường mô mỡ dưới da được “đóng khuôn” trong các cấu trúc sợi một cách đều đặn. Khi lão hóa do các yếu tố như tuổi tác, trọng lượng, trọng lực… mạng lưới các sợi này bị phá vỡ, khiến mô chất béo di chuyển không còn trật tự, dẫn đến bề mặt da lồi lõm, xơ chai, đặc biệt tại các vùng bụng-hông-mông-đùi.

Nếu các phương pháp chăm sóc da vùng mông tại nhà không hiệu quả, chúng ta nên gặp bác sĩ da liễu để được kê đơn dùng gel hoặc kem tiêu sừng và/hoặc kháng khuẩn, thuốc uống thích hợp.

Nếu các phương pháp chăm sóc da vùng mông tại nhà không hiệu quả, chúng ta nên gặp bác sĩ da liễu để được kê đơn dùng gel hoặc kem tiêu sừng và/hoặc kháng khuẩn, thuốc uống thích hợp.

Một tình trạng da mông thường gặp nữa là dày sừng nang lông còn được gọi là “da gà”. Đây là một tình trạng da phổ biến với những nốt sần sùi như giấy nhám ở vùng da mông, đùi, lưng và cánh tay. Các thương tổn thường có màu đỏ hoặc nâu và có nút sừng cứng do sự tích tụ của các mảnh vụn da và protein bên trong các nang lông. Các nốt sần này có thể gây ngứa hoặc kích thích viêm đỏ do cào gãi và gây phiền toái về mặt thẩm mỹ.

Về mặt cấu tạo, mông xệ nếu không được kiểm soát tốt theo thời gian dài, sẽ dẫn đến đau mạn tính vùng chậu/hông, từ đó gây tác động tỳ đè trên vùng da mông. Do đó, chúng ta cần điều chỉnh tư thế ngồi cho phù hợp, cân đối, sao cho hông cao hơn một chút so với đầu gối, bàn chân đặt trên sàn và mông được tựa trên một mặt phẳng êm thoáng, cần duy trì cuộc sống năng động, tập thể dục hằng ngày với thời lượng và bài tập thích hợp.

Để không gây tác động xấu lên da, nên tránh mặc quần áo bó sát và tắm ngay sau khi thể dục hoặc đổ mồ hôi.

Nên sử dụng các xà phòng có chứa benzoyl peroxide và hoặc các hoạt chất diệt khuẩn khác để làm giảm lượng vi khuẩn và ngừa nhiễm trùng. Axit salicylic là một axit beta hydroxy giúploại bỏ tế bào chết hiệu quả. Tuy nhiên, việc loại bỏ da chết phải được điều chỉnh một cách thích hợp; tránh chà xát và tẩy da chết quá nhiều, sẽ gây kích ứng và làm cho vấn đề sừng hóa da trầm trọng hơn.

Nếu các phương pháp chăm sóc da vùng mông tại nhà không hiệu quả, chúng ta nên gặp bác sĩ da liễu để được kê đơn dùng gel hoặc kem tiêu sừng và/hoặc kháng khuẩn, thuốc uống thích hợp.

Ngoài ra, cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, chế độ sinh hoạt và tập luyện hàng ngày lành mạnh, tránh ngồi/đứng lâu. Massage đúng cách các vùng da bị chịu lực, bị tỳ đè hay cọ xát nhiều; thoa kem có chứa caffeine, retinoid mỗi ngày trên các vùng da này.

Các công nghệ laser và ánh sáng hồng ngoại, áp lực âm… và các thủ thuật xâm lấn tối thiểu gây phá vỡ các dải xơ... phải do bác sĩ chuyên khoa da liễu chỉ định và do những người có chuyên môn đảm nhận thực hiện. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top