Chăm sóc trẻ sơ sinh trong thời tiết nóng bức

Khuyến cáo của Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ, trẻ sơ sinh ngủ trong môi trường nóng có thể tăng nguy cơ đột tử.
tre-so-sinh.png

Theo quan niệm từ xưa, trẻ sơ sinh dễ bị nhiễm lạnh, cần môi trường ngủ che chắn kỹ, tránh gió lùa. Điều này đúng do trẻ sơ sinh có khả năng điều hòa thân nhiệt rất kém. Tuy nhiên, phụ huynh cần theo dõi nhiệt độ phòng để điều tiết giữ ấm cho trẻ. Bố mẹ ủ ấm trẻ nếu trời lạnh, nhưng ủ ấm trẻ vào mùa hè tiết trời nắng nóng sẽ khiến trẻ bị nóng nực, da bức bí dẫn đến viêm da, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến đột tử ở trẻ sơ sinh.

Không để em bé ngủ trong môi trường quá nóng. Nếu nhà không có nhiệt kế phòng thì hãy giữ cho phòng ở nhiệt độ mà một người lớn mặc áo sơ mi ngắn tay cảm thấy thoải mái. Nếu sử dụng điều hòa, duy trì nhiệt độ phòng ở mức 25-28 độ C. Phòng trẻ sơ sinh cần thoáng mát nhưng hạn chế để gió lùa vào, nếu sử dụng quạt gió hay máy lạnh, tuyệt đối không để gió quạt thổi trực tiếp vào người bé.

Trẻ sơ sinh bị nóng thường có một số biểu hiện như: trẻ đổ mồ hôi (thường ở vùng cổ), đỏ bừng mặt, quấy khóc... Lúc này, phụ huynh xử trí bằng cách dùng khăn ướt lau sạch mồ hôi. Đặc biệt phải lau sạch vùng bị che phủ, đổ mồ hôi nhiều như: lưng, nếp gấp tại cổ, chân, tay, đầu. Sau đó lấy một khăn khô để nhanh chóng lau khô người bé, thay bộ đồ mới chất vải thoáng mát. Phụ huynh cũng không cần đội mũ che thóp cho bé trong mùa hè, vì dễ khiến trẻ đổ mồ hôi đầu.

Ngoài ra, khi đặt trẻ vào nôi ngủ, phụ huynh nên quan sát và bỏ bớt những lớp khăn chèn xung quanh bé không cần thiết.

Trẻ sơ sinh không nhất thiết phải tắm mỗi ngày, thời tiết lạnh có thể để 2-3 ngày tắm một lần. Nếu trời nóng, bé có thể tắm mỗi ngày, nhưng nơi tắm bé cần phòng kín, tránh gió lùa. Khi chuẩn bị nước tắm cho trẻ sơ sinh, phụ huynh chỉ cần dùng nước sạch và ấm.

Trong mùa hè nóng bức, nếu trẻ bị rôm sảy, phụ huynh không nên thoa các loại dầu dưỡng ẩm, vì càng bít tuyến mồ hôi. Ngược lại, những em bé chàm khô da, sẽ phải điều trị thoa kem dưỡng ẩm.

Theo Đời sống
back to top