Chăm sóc trẻ bị sởi

Chăm sóc trẻ bị sởi sao cho đúng cách. Sởi là một bệnh lây lan do virus, thường gặp ở trẻ em với đặc điểm lâm sàng là viêm long ở kết mạc mắt, niêm mạc đường hô hấp và tiêu hoá, sau đó phát ban đặc hiệu ở ngoài da. Bệnh có thể để lại biến chứng nặng.

Sởi có thể xảy ra khắp mọi nơi, suốt cả năm. Bệnh rất lây lan, dễ phát triển thành dịch, chu kỳ 2-4 năm một lần. Khi trẻ mắc sởi nếu có dấu hiệu sau cần đưa đến bệnh viện:

-Trẻ sốt cao liên tục >= 390C- 400C.

-Khó thở, thở thanh.

-Mệt mỏi, không ăn uống gì, không chơi, lơ mơ…

-Phát ban toàn thân mà vẫn sốt.

Khi chăm sóc bệnh sởi nếu gia đình có đủ điều kiện nên cách ly trẻ bệnh với trẻ lành. Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ bị sốt >= 38,50C theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Người chăm sóc cần đeo khẩu trang, rửa tay sạch trước và sau mỗi lần tiếp xúc với trẻ bị bệnh. Vệ sinh thân thể như tắm hàng ngày, tránh bị lạnh. Cần thay quần áo, vệ sinh môi trường xung quanh, giữ gìn phòng thông thoáng sạch sẽ. Cắt móng tay tránh gãi làm xước da. Nên nhỏ mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý 0,90/0 3 lần/ngày.

Cha mẹ cần tránh quan niệm cho bệnh nhân kiêng tắm, kiêng gió sẽ làm cho bệnh nặng hơn. Nếu trẻ còn bú mẹ vẫn tiếp tục cho bú và kết hợp chế độ ăn hợp lý (cho trẻ từ 6 tháng trở lên). Khi chế biến thức ăn cho trẻ nên chế biến mềm, dễ tiêu, nấu chín kỹ và khi ăn nên chia thành nhiều bữa. Tốt  nhất nên chế biến theo khẩu vị bệnh nhi.

          Lưu ý :

-Không kiêng khem trong chế độ ăn để bù kịp thời các chất dinh dưỡng mất do quá trình nhiễm trùng.

-Không dùng các loại gia vị gây khó tiêu. Trong trường hợp trẻ bị biến chứng tiêu chảy hoặc viêm phổi, cần bổ sung uống viên kẽm (Zn).

-Trẻ lớn đảm bảo ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, nước ép hoa quả chứa nhiều vitamin A.

          Bổ sung vitamin A để dự phòng thiếu vitamin A, bảo vệ mắt:

Trẻ dưới 6 tháng : uống 50.000 đơn vị ( UI)/ ngày trong 2 ngày liên tiếp.

-Trẻ 6-12 tháng : uống 100.000 đơn vị ( UI)/ngày trong 2 ngày liên tiếp.

-Trẻ trên 12 tháng và người lớn : uống 200.000 đơn vị (UI)/ngày, trong 2 ngày liên tiếp.

      Nếu vẫn thiếu vitamin A, cần lặp lại sau 4-6 tuần.

BS. Ngô Văn Tuấn (Phòng khám đa khoa Lý Nam Đế, Huế)

Theo Đời sống
back to top