Chăm sóc tóc đúng cách cho mùa lạnh

Mùa lạnh, thời tiết khô hanh khiến tóc cũng trở nên khô xơ, nhiều người chọn giải pháp không sấy khô tóc sau khi gội hoặc dùng nước vo gạo hay muối để gội đầu… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những việc làm này, tưởng là cách chăm sóc tóc tốt nhưng lại hóa hại, không chỉ cho tóc, thậm chí còn đối với cả sức khỏe.

Chăm sóc tóc không đúng cách có thể gây hại cho tóc và sức khỏe

Ốm vì không sấy tóc

Nhiều người có thói quen bảo vệ, chăm sóc tóc bằng cách không bao giờ sấy tóc sau khi gội, mà thường để tóc khô tự nhiên hoặc hong tóc trước quạt. Tuy nhiên, khi trời bắt đầu lạnh, việc để tóc khô tự nhiên hoặc hong trước gió của quạt có thể khiến cơ thể ngấm lạnh, cảm lạnh. Lý do là vì, nếu sau khi gội đầu mà không sấy tóc, chân tóc đang nở rộng gặp không khí lạnh sẽ rất dễ bị cảm; ngoài ra nếu để khô tự nhiên, tóc thường chỉ khô phần bên ngoài mà bên trong vẫn còn ẩm, dễ khiến da đầu dễ phát sinh vi khuẩn, và có gàu.

Chuyên gia chăm sóc tóc Nguyễn Anh Đức, Salon tóc Anh Đức (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, việc hỏng tóc do sấy nóng là do kỹ thuật sấy tóc không đúng, ví dụ nhiều người muốn làm tóc khô nhanh lại thường để máy sấy tóc ở nấc mạnh làm mất đi độ bóng của tóc và khiến chất sừng của tóc bị biến thoái. Thực tế, việc sấy tóc không đơn giản như thế.

Cách chăm sóc tóc tốt nhất khi sấy là nên sấy từ khi tóc còn ướt và sấy cho đến khi tóc khô hẳn. Máy sấy cần cách tóc khoảng 15cm và nên để ở nhiệt độ trung bình – khoảng 57 độ C là vừa. Luôn sấy từ gốc tới ngọn, kết hợp với sử dụng các loại lược tròn hay lược bản to, răng lược thưa. Chú ý chỉ sấy khô từng phần và từng lớp tóc mỏng, không nên di chuyển máy sấy quá nhanh hoặc sấy những lớp tóc quá dày. Ngoài ra, có thể bôi một chút kem dưỡng lên tóc để giữ độ bóng cho tóc trong suốt quá trình sấy.

Cẩn thận với nước vo gạo

Thay vì dùng dầu gội, thấy tóc khô, rối, nhiều chị em bảo nhau sử dụng nước vo gạo để gội đầu như một cách chăm sóc tóc. Theo chuyên gia Nguyễn Minh Hương, Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm (Tây Hồ, Hà Nội), nước vo gạo đúng là có thể giúp làm đẹp tóc, trong nước gạo có các loại vitamin, đặc biệt là B1, và thành phần dầu tự nhiên… giúp tóc trơn, chắc khỏe.

Tuy nhiên, để có nước gội đầu từ nước vo gạo đòi hỏi cả một quy trình: nước vo gạo ở đây là phải dùng gạo được giã, vẫn còn nhiều chất dinh dưỡng. Tốt nhất nên vo nhẹ nước đầu và đổ đi cho sạch bụi bẩn, tồn dư hoá chất bảo quản nếu có; chỉ lấy dùng nước thứ hai.

Ngoài ra, còn phải ủ để nước gạo lên men mới tạo ra các axit để làm sạch da đầu, đồng thời khi lên men các thành phần đạm có trong nước gạo mới chuyển hóa thành các axit amin có lợi cho việc chăm sóc tóc. Để nước vo gạo lên men nên cho nước vo gạo vào chai, lọ sạch để 2 – 3 ngày. Theo cách làm dân gian xưa thì sau khi nước gạo có mùi chua thì lấy ra thấm vào tóc rồi dùng khăn ủ trong nửa tiếng, sau đó gội lại bằng nước mần trầu và bồ kết… Nhìn chung để có mái tóc đẹp từ nước vo gạo là vô cùng kỳ công và không dễ áp dụng.

Tốt nhất là nên lựa chọn cho mình loại dầu gội đầu phù hợp với chất tóc và da đầu của mình, kết hợp với dầu xả và nên dùng thêm các loại dầu dưỡng ẩm cho tóc có nguồn gốc từ tự nhiên.

Đừng thấy muối tốt mà lạm dụng

Nhiều người lại chọn cách chăm sóc tóc với muối, mà thông thường là muối epsom, một loại khoáng chất tinh khiết từ thiên nhiên với hai thành phần hóa học chính là Magiê và Sulfat. Nhiều bằng chứng thực tế đã cho thấy gội đầu bằng nước muối epsom là giải pháp tốt để cải thiện môi trường da đầu và ngăn ngừa rụng tóc, làm giảm hormone kích thích nang tóc, ngăn ngừa phát sinh rối loạn gây rụng tóc, làm tóc khô xơ hoặc lại bết dính.

Cách làm chỉ đơn giản là trộn muối epsom với dầu gội, làm ướt tóc và thoa hỗn hợp này lên, massage nhẹ nhàng và gội cho sạch. Hoặc cũng có thể trộn muối epsom với dầu xả để ủ sau khi gội khoảng 10 phút và xả sạch với nước. Trường hợp không có muối epsom thì có thể thay bằng muối ăn; tuy nhiên nên pha loãng với nước ấm dùng để gội đầu và xả sạch với nước. Có thể dùng hàng tuần để nhanh chóng đạt được hiệu quả như mong muốn; tuy nhiên không nên lạm dụng sẽ khiến tóc trở nên khô xơ hơn.

Cùng với việc chăm sóc tóc, bạn cần ăn uống đủ nước và đủ chất. Cũng giống như cơ thể rất cần nước để duy trì sự sống, tóc không đủ nước  sẽ bị khô, gãy, rụng và bị tổn thương rất lớn. Vì vậy hãy tạo cho mình thói quen uống nước thường xuyên. Ngoài ra, một chế độ ăn uống khoa học, giàu axit béo thiết yếu, đặc biệt là axit béo omega-3 cũng giúp thúc đẩy làn da, tóc và móng tay khỏe mạnh.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top