Chăm sóc tóc cho bệnh nhân ung thư

Rụng tóc là tác dụng phụ thường gặp nhất khi điều trị ung thư. Các liệu pháp hóa trị, xạ trị hay thuốc sẽ làm tổn thương tế bào ở nang tóc gây rụng tóc.

Theo BSCKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TPHCM, các loại thuốc chống ung thư có cơ chế là gây hại cho các tế bào ung thư. Đây là những loại tế bào có khả năng sinh sản, tăng trưởng nhanh.

download.jpg
Rụng tóc là tác dụng phụ thường gặp nhất khi điều trị ung thư. Ảnh minh họa

Do đó, các tế bào có độ tăng trưởng tương đối nhanh của cơ thể như tế bào biểu bì và phần phụ của da như nang lông, móng cũng bị ảnh hưởng…

Thuốc điều trị ung thư sẽ làm rụng tóc (thường gặp nhất).

Thông thường, tóc sẽ rụng trong vòng từ 2 đến 3 tuần sau khi bắt đầu điều trị.

Xạ trị cũng tấn công nhanh chóng vào các tế bào đang phát triển trong cơ thể. Tuy nhiên không giống như hóa trị nó chỉ ảnh hưởng đến vùng da tại khu vực điều trị.

Tóc, lông thường bắt đầu mọc trở lại sau khi kết thúc điều trị. Tốc độ mọc tóc tùy thuộc vào tuổi tác, sức khỏe đáp ứng của mỗi người bệnh. Các loại xạ trị và liều lượng khác nhau sẽ gây mức độ rụng tóc khác nhau, liều xạ cao có thể gây nguy cơ rụng tóc vĩnh viễn.

Liệu pháp điều trị nội tiết, Tamoxifen, trong điều trị ung thư vú cũng có thể gây rụng tóc mỏng tóc.

Một số nguyên nhân khác gây rụng tóc ngoài liệu pháp điều trị ung thư như các vấn đề tuyến giáp hoặc thiếu sắt, thiếu kẽm, vitamin. Do đó, dinh dưỡng cũng cần được quan tâm trong quá trình điều trị.

Qua theo dõi sơ bộ, ở một số bệnh nhân trải qua quá trình điều trị ung thư, tóc sẽ mọc trở lại sau các mốc thời gian từ 2 - 3 tuần. Các sợi tóc non bắt đầu mọc trở lại từ 1-2 tháng.

rung-toc.jpg
Bảo vệ da đầu dưới ánh mặt trời. Da đầu của bạn lúc này đặc biệt rất nhạy cảm với ánh nắng. Ảnh minh họa

Lời khuyên cho những người bị rụng tóc

- Tìm mua bộ tóc giả phù hợp với mình.

- Cắt tóc ngắn trước khi điều trị bắt đầu.

- Đội lưới tóc trước khi ngủ để không cảm thấy bồn chồn, lo lắng hay hoảng hốt khi thấy tóc mình rụng quá nhiều.

- Giữ đầu ấm áp trong thời tiết lạnh bằng một chiếc mũ mềm.

- Bảo vệ da đầu dưới ánh mặt trời. Da đầu lúc này đặc biệt rất nhạy cảm với ánh nắng.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top