Chăm sóc sức khỏe tinh thần khi thu sang

Mùa thu là thời điểm nhiều người cảm thấy chán nản, mệt mỏi, giảm hứng thú, liên tục cảm thấy buồn ngủ… Theo các chuyên gia, để chăm sóc sức khỏe tinh thần khi thu sang, cần tránh ăn vặt, ngủ vặt, tham gia các hoạt động ngoài trời và đặc biệt hãy lên kế hoạch cho những hoạt động mới mẻ sẽ giúp tinh thần sảng khoái, vui vẻ…

Theo các chuyên gia, để chăm sóc sức khỏe tinh thần khi thu sang, cần tránh ăn vặt, ngủ vặt, tham gia các hoạt động ngoài trời và đặc biệt hãy lên kế hoạch cho những hoạt động mới mẻ…

Mệt, u uất, chán chường

Mệt mỏi, chán chường mọi chuyện, suy nghĩ chậm chạp, ngại đi lại, ngủ nhiều, khó tập trung, không muốn làm việc… là biểu hiện rất đặc trưng của nhiều người khi tiết thu thẫm đẫm trời đất. BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ Bệnh viện 105 cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Thứ nhất là do sự thay đổi của đất trời. Từ mùa hè chói chang, bước sang thu, nắng bắt đầu nhạt, lá vàng bắt đầu rơi, không gian cũng tĩnh lặng hơn… Những sự thay đổi này rất dễ khiến lòng người “man mác”. Một nguyên nhân nữa là sự xuất hiện của nắng hanh, một loại nắng đặc trưng, nắng không gắt nhưng độ ẩm không khí thấp rất dễ khiến chúng ta bị mệt mỏi.

Một nguyên nhân nữa là do ảnh hưởng của ánh sáng. Cái nắng bắt đầu nhạt của mùa thu, nhất là vào cuối thu khiến nhiều rơi vào trạng thái trầm cảm mà khoa học gọi là trầm cảm theo mùa. Trầm cảm theo mùa (SAD) là một rối loạn khí sắc thường xảy ra vào mùa thu và đông.

Những thay đổi của môi trường xung quanh mà chủ yếu là ánh sáng cơ thể thiếu hụt vitamin D, tryptophan (chất tạo ra serotonin – thứ hoóc môn chống trầm cảm), nhưng lại kích thích sản xuất chất melatonin (thúc đẩy giấc ngủ) từ gây ra rối loạn tình cảm…

Các biểu hiện của trầm cảm theo mùa thường bao gồm: giảm sự thích thú với các hoạt động trước đây ưa thích, ngủ nhiều hơn và cảm thấy mơ màng trong ngày, động tác chậm chạp và uể oải…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ Sinh học- Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa: Vào mùa thu, do tâm trạng buồn chán và sự thay đổi của thời tiết khiến nhiều người bắt đầu có cảm giác thèm ăn, nhất là ăn vặt. Tuy nhiên cần nhớ thức ăn vặt như vài hạt hướng dương, chút bỏng ngô, vài con ốc luộc… thường không có dinh dưỡng lại có thể gây ra hiện tượng “no”giả khiến bạn cảm thấy no khi vào bữa ăn. Nếu giữa các bữa ăn chính, bạn cảm thấy đói, hãy tăng cường bữa ăn phụ (cốc sữa, miếng bánh ngọt…). Đây đều là thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Việc ăn uống đủ chất, có một cơ thể khỏe mạnh cũng sẽ giúp bạn vượt qua cơn buồn chán, mệt mỏi của mùa thu.

Hãy bắt đầu những điều mới mẻ

Th.S Trần Mạnh Hoàng, Trung tâm Bồi dưỡng Kỹ năng mềm cho rằng, để cải thiện tinh thần vào mùa thu, thay vì ngồi trong nhà, trong phòng kín gặm nhấm và để mặc cảm xúc tồi tệ, bạn hãy tích cực bước ra ngoài và hòa mình vào thiên nhiên.

Tản bộ, đi du lịch vừa là để nhìn ngắm sự thay đổi của trời đất, vừa giúp thư giãn tinh thần, nhờ thế buồn bã sẽ tiêu tan. Ngoài ra mùa thu, tiết trời mát mẻ, không khí trong lành rất thích hợp để bạn luyện tập ngoài trời. Chạy, đi bộ, đạp xe, hay đi bộ đường dài ở ngoài trời không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp bổ sung vitamin D.

Khi ở trong nhà, bạn cần đảm bảo nhà luôn đủ ánh sáng. Hãy mở rộng cửa, kéo hết rèm cửa để ánh sáng tràn ngập khắp nhà; nếu không đủ sáng, hãy dùng ánh sáng nhân tạo.

Đặc biệt, để cải thiện tâm trạng, các nghiên cứu đã chỉ ra mùa thu là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu và thử sức mình trong những trải nghiệm mới mẻ. Những lớp thể dục, những câu lạc bộ thể thao, những khóa học ngoại ngữ… Hãy tìm cho mình một hoạt động gì đó thú vị để tham gia. Đó chính là chìa khóa mở ra sự vui vẻ, tránh bạn có những suy nghĩ tiêu cực, chán nản.

Các chuyên gia cũng lưu ý thêm, vào mùa thu, khi sự mệt mỏi, lười vận động và những cơn buồn ngủ ập đến, bạn đừng buông thả bản thân. Hãy luôn giữ mình tỉnh táo, tránh các cơn buồn ngủ luôn sẵn sàng ập tới.

Việc ngủ đủ giấc vào ban đêm sẽ khiến bạn không cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày. Trong trường hợp bạn liên tục “ngáp”, bạn hãy giữ cho cơ thể tỉnh táo bằng cách đánh thức các giác quan, ví dụ kích thích thị giác bằng việc nghe một bản nhạc hoặc tham gia vào một cuộc trò chuyện, kích thích vị giác bằng việc nhai kẹo, uống café, nước chè…

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top