Chăm sóc sức khỏe di động có khả thi không?

PGS Jerry Watkins – trưởng Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số của Đại học RMIT Việt Nam đặt vấn đề như trên tại buổi ra mắt cuốn sách: Sáng kiến chăm sóc sức khỏe di động ở châu Á (tên tiếng Anh: mHealth Innovation in Asia).

Phó giáo sư Jerry Watkins là một trong những nhà nghiên cứu và biên tập cho cuốn sách “Sáng kiến chăm sóc sức khỏe di động ở châu Á”.

Hưởng ứng ngày Sức khỏe thế giới (7/4) năm 2018 với chủ đề “bao phủ y tế toàn cầu”, Đại học RMIT Việt Nam đã ra mắt cuốn sách trên.

Cuốn sách nghiên cứu các tình huống cụ thể về chăm sóc sức khỏe di động ở châu Á. Theo PGS Jerry Watkins, việc dùng thiết bị di động, người dân tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế, được xem là một cách để đạt được mục tiêu sức khỏe toàn cầu. Chúng tôi kỳ vọng người dân có thể truy cập vào ít nhất một điện thoại thông minh và thường là họ có thể làm điều đó.

“Việt Nam là một ứng viên mạnh trong phát triển chăm sóc sức khỏe di động bởi tỉ lệ dùng điện thoại cao cùng với sự thâm nhập sâu rộng của internet đến từng địa phương” – PGS Jerry Watkins, nói.

Cũng theo PGS Jerry  Watkins, tin rằng Việt Nam có tiềm năng chăm sóc sức khỏe di động và bao phủ toàn cầu rất lớn, nhưng những người làm trong lĩnh vực y tế sẽ cần phải học hỏi từ các quốc gia khác trong khu vực, những nơi đã đưa sáng kiến chăm sóc sức khỏe di động vào thực tế.

“Bạn có thể tranh luận rằng nếu không tính đến vấn đề tài chính thì cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương ở Việt Nam cũng như sự tương tác giữa các vùng miền có thể hỗ trợ đẩy mạnh hơn nữa bao phủ y tế toàn cầu với ứng dụng chăm sóc sức khỏe di động. Vậy chăm sóc sức khỏe di động có khả thi không? Vâng, ở chừng mực nào đó” – PGS Jerry  Watkins nhận định.

Bùi Hương – Thanh Trúc

Theo Đời sống
back to top