Chăm sóc răng sau niềng

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi niềng răng, việc ăn uống cần thận trọng hơn. Ăn xong nên lấy bàn chải nhỏ làm sạch các kẽ răng, trong quá trình làm sạch hoặc quá trình nhai, nếu mắc cài bị bung hay tuột thì không nên tự tháo gỡ, mà lấy bông hoặc sáp nha khoa đặt vào, ngăn ngừa tổn thương vùng miệng sau đó đến phòng nha để bác sĩ chỉnh sửa và kéo lại cho cân đối.

Hỏi: Em mới chỉnh nha, còn chưa quen với niềng răng nên thấy vướng víu. Em rất ngại ăn uống, mỗi lần ăn chỉ sợ vệ sinh răng miệng khiến mắc cài bung ra. Xin hỏi cần chăm sóc răng sau khi niềng thế nào và chế độ ăn như thế nào?

Thu Hồng (Hà Nội)

PGS.TS.BS Phạm Như Hải, Phòng khám răng số 1 Hàng Tre, HN cho biết, sau khi niềng răng, việc ăn uống cần thận trọng hơn. Ăn xong nên lấy bàn chải nhỏ làm sạch các kẽ răng, trong quá trình làm sạch hoặc khi nhai, nếu mắc cài bị bung hay tuột thì không nên tự tháo gỡ, mà lấy bông hoặc sáp nha khoa đặt vào, ngăn ngừa tổn thương vùng miệng sau đó đến phòng nha để bác sĩ chỉnh sửa và kéo lại cho cân đối. Nếu niềng răng xong, sau 1 tuần cảm thấy đau và ê buốt thì nên đến nha khoa để được bác sĩ kiểm tra lại. Không nên đẩy lưỡi, dùng răng để cắn vật cứng hay thường xuyên ăn thức ăn dai, cứng…

Về ăn uống, sau khi niềng răng, nên sử dụng các thức ăn mềm như cháo, súp, sữa, đồ luộc, hầm vì răng mới niềng còn đau nhức. Khoảng 2 tuần sau khi niềng sẽ ăn uống thoải mái hơn nhưng vẫn cần tránh ăn đồ dai, cứng. Không nên nhai kẹo cao su dễ khiến kẹo dính vào mắc cài gây khó chịu. Khi ăn trái cây nên cắt nhỏ hoặc ép nước uống. Nên hạn chế ăn bánh, kẹo, mạch nha vì đường có thể bám trên răng, gây ra những bệnh lý không tốt cho răng miệng.

Theo Đời sống
back to top