Chăm sóc phụ nữ bị bệnh tim khi mang thai

(khoahocdoisong.vn) - Người mẹ bị bệnh tim vẫn có thể sinh con khỏe mạnh; tuy nhiên chắc chỉ nên sinh một lần thôi vì nếu mang thai và sinh nhiều lần quá tim sẽ phải làm việc nhiều và dẫn đến suy tim.

Hỏi: Xin hỏi, phụ nữ mắc bệnh tim có mang thai được không? Chăm sóc thai khi ấy nên như thế nào?

An Hòa (Cam Ranh, Khánh Hòa)

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cơ sở 2: Ngày nay với y học hiện đại, các thầy thuốc đã có nhiều phương pháp trợ giúp và theo dõi sát thời kỳ mang thai để từ đó có những hỗ trợ như sinh mổ chủ động, chống suy tim… Người mẹ bị bệnh tim vẫn có thể sinh con khỏe mạnh. Tuy nhiên, chỉ nên sinh một lần vì nếu mang thai và sinh nhiều lần quả tim sẽ phải làm việc nhiều và dẫn đến suy tim.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam.

Khi mang thai, do sự thay đổi của các nội tiết tố và do chèn ép của thai nhi gây phù, giữ nước làm tăng gánh nặng cho tim. Khi đó, tim phải co bóp nhiều hơn nên tăng khả năng suy tim, vì vậy, thai phụ nên nằm đầu cao và chân cao hơn thân mình khoảng 30 độ để máu về tim dễ dàng, giảm bớt việc gia tăng sức co bóp của cơ tim.

Ngoài ra, khi mang thai, sản phụ phải được theo dõi sát sao từ bác sĩ sản khoa và bác sĩ chuyên khoa Tim mạch và cần chuẩn bị tâm lý có thể chấm dứt thai kỳ bất cứ lúc nào khi mà thai nhi và sự mang thai ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top