Chăm sóc người bị loét vùng cùng cụt tại nhà

(khoahocdoisong.vn) - Người cao tuổi ít vận động, nằm lâu, người bệnh liệt do tai biến, gãy xương, chấn thương cần bất động hoặc hạn chế cử động… là những đối tượng nguy cơ cao bị các vết thương, vết loét vùng cùng cụt.

Theo ThS.ĐD Trương Thị Tú Anh, Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, nguyên nhân thường do không kiểm soát tốt phân, nước tiểu gây viêm loét da hoặc áp lực lên vùng cùng cụt do nằm lâu, ma sát và lực trượt gây ra vết loét tì đè vùng cùng cụt.

Bác sĩ hướng dẫn chăm sóc vết thương vùng cụt cho người bệnh.

Bác sĩ hướng dẫn chăm sóc vết thương vùng cụt cho người bệnh. 

Các vết thương, vết loét này nếu không được quan tâm, chăm sóc đúng cách sẽ ngày càng trầm trọng hơn và có thể là nguyên nhân dẫn đến tử vong. Việc điều trị và chăm sóc các vết thương, vết loét vùng cùng cụt rất khó khăn, mất nhiều thời gian, chi phí và đặc biệt, công sức của người chăm sóc.

Do đó, cần thường xuyên kiểm tra da toàn thân cho người bệnh, đặc biệt các vùng nhô xương nhằm phát hiện và điều trị sớm các tổn thương da.

Chăm sóc, điều trị vết thương cần được thực hiện bởi các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế được đào tạo về điều trị vết thương giúp vết thương sớm lành và phòng ngừa tái phát.

Đối với người bệnh có bệnh nền ổn, vết thương có thể được điều trị tại nhà, đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn tiến phức tạp và kéo dài. Trong trường hợp này, người bệnh và người nhà sẽ được bác sĩ hướng dẫn uống thuốc cũng như cách chăm sóc phù hợp và hẹn lịch tái khám.

Theo ThS.ĐD Trương Thị Tú Anh, cách chăm sóc cơ bản vết thương hở da vùng cùng cụt là không nằm đè lên vết thương; băng kín - giữ vết thương khô sạch; tránh để phân, nước tiểu dính vào vết thương; tuỳ tình trạng thấm dịch vết thương ra băng, có thể thay băng mỗi ngày hoặc cách ngày

Cần đảm bảo dụng cụ vô trùng. Tùy theo tình trạng vết thương, chúng ta có thể lựa chọn dung dịch rửa vết thương phù hợp. Nếu vết thương nhiều dịch mủ, hôi, cần rửa sạch bằng oxy già pha loãng, sau đó rửa lại bằng dung dịch prontosan hoặc nước muối sinh lý. Vết thương lên mô hạt đỏ, không có dịch đục, không hôi chỉ cần rửa vết thương bằng prontosan hoặc nước muối sinh lý.

Ngoài ra, bệnh nhân nên nằm nệm hơi; xoay trở liên tục (nằm nghiêng trái, nghiêng phải) mỗi 1 - 2 giờ. Việc nằm nệm hơi không thay thế cho việc xoay trở người bệnh.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top