Chăm sóc đường hô hấp bằng thực phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Sau Tết, miền Bắc thời tiết thường lạnh, ẩm nên bệnh về đường hô hấp phát triển. Bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ và học sinh tiểu học, vậy những thức ăn nào thích hợp giúp ôn ấm cổ họng, tăng khả năng miễn dịch cho đường hô hấp?

Để hạn chế viêm đường hô hấp, theo BS Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thời tiết càng lạnh cha mẹ càng phải để ý đến chế độ dinh dưỡng cho con em mình. Không nên cho trẻ ăn các loại hạt cứng, các loại bim bim nhiều dầu mỡ, khô cứng nên dễ gây ho. Dù ở nhà hay đi học cũng nên khuyến khích trẻ ăn đồ nóng, mềm, đồ nước. Các bữa ăn phải đảm bảo đủ dưỡng chất, năng lượng, đạm trong khẩu phần. Buổi sáng có thể cho trẻ ăn súp gà, súp bò, uống sữa ấm. Khi nấu súp nên cho thêm dầu mỡ vì dầu mỡ để hòa tan các vitamin, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Cá hồi là thực phẩm nên được bổ sung vì cá hồi chứa nhiều omega-3 làm tăng khả năng miễn dịch cho đường hô hấp.

Đối với trẻ lớn, nên tập cho trẻ ăn thêm các gia vị như tỏi, hành lá, gừng, rau mùi, rau cần, hành tây vì đây là thực phẩm mà thành phần có chứa các chất như allicin, sulfhydryl, vitamin C, vitamin nhóm B và rất nhiều khoáng chất. Các loại gia vị này có tác dụng như những thuốc kháng sinh tự nhiên giúp trẻ tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa, điều trị nhiều bệnh, trong đó có các bệnh đường hô hấp. Đối với vitamin C nên được bổ sung thông qua các loại rau quả. Cam, bưởi, dứa, dưa chuột, ớt ngọt, cà chua, các loại cải, các loại rau xanh rất giàu vitamin C, không những có lợi cho đường hô hấp mà còn có khả năng chống oxy hóa rất hiệu quả. Các món rau nên ưu tiên vào mùa này là rau cải, cà rốt, rau diếp, súp lơ. Riêng cải bắp là một thực phẩm tốt để giải độc, loại bỏ đờm và giảm ho, rất phù hợp đối với trẻ nhỏ. Cải bắp là loại rau ngọt, càng ngọt khi luộc, xào, nấu canh, trẻ ho có đờm do viêm phổi, có thể dùng cải bắp hàng ngày để giảm ho, giảm đờm, giảm táo bón.

Ngoài ra cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như cá, ngũ cốc, đậu nành, sò, nấm, trứng, gan động vật giúp trẻ ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp. Vitamin D kết hợp với canxi là khoáng chất rất cần thiết co sự phát triển của răng, xương, phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính. Để đảm bảo có đủ vitamin C (vì vitamin C khi nấu dễ hao hụt) cha mẹ nên khuyến khích trẻ tăng cường uống nước, đặc biệt là nước hoa quả tươi như nước cam, quýt, chanh, bưởi. Mỗi tối trước khi đi ngủ nên cho trẻ uống 1 thìa mật ong ấm làm sạch họng, nếu trẻ húng hắng ho thì dùng mật ong, quất hồng bì hấp đường phèn cho ngậm.

Hương Lan

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top