Chăm sóc đúng cách giúp trẻ bị bạch biến tự tin

(khoahocdoisong.vn) - Bạch biến là một bệnh lý ảnh hưởng đến 2% dân số toàn cầu, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, mọi type da. Bệnh thường không đe dọa tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, nhất là trẻ em đang trong độ tuổi phát triển khiến trẻ mặc cảm, tự ti, hạn chế giao tiếp xã hội. 
Luôn luôn nhớ bảo vệ da trẻ bị bạch biến trước tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách thoa kem chống nắng, mặc áo quần tay dài, tìm bóng râm.

Luôn luôn nhớ bảo vệ da trẻ bị bạch biến trước tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách thoa kem chống nắng, mặc áo quần tay dài, tìm bóng râm.

Biểu hiện hay triệu chứng của bạch biến

Sự phá hủy hay giảm các tế bào hắc tố - tế bào sản xuất sắc tố trên da của mỗi người, dẫn đến xuất hiện những mảng trắng, mất màu trên da. Trong hầu hết các trường hợp, những mảng trắng này diễn tiến chậm, thậm chí không tiến triển. Một số ít lại có thể diễn tiến xấu đi nhanh chóng và 10 - 20% tự tái sắc tố lại như bình thường và vùng da tái sắc tố có thể sậm màu hơn. Khoảng 1/3 trẻ em mắc thể bạch biến theo phân đoạn, những mảng trắng giới hạn thành từng dải, và thường ít khi lan rộng.

Bệnh có thể hiện diện ở tất cả các vùng cơ thể, nhất là những vùng da cọ xát thường xuyên (như khuỷu tay, tay, hông, đầu gối, và đầu ngón chân), ngoài ra có thể bị ở quanh mắt, mũi và miệng, bộ phận sinh dục…

Hầu hết các trường hợp bạch biến là do tự miễn, tức là do hệ thống miễn dịch của người bệnh tấn công chính các tế bào hắc tố bình thường và làm giảm/mất sắc tố trên da. Vì là một bệnh lý tự miễn, bạch biến có thể liên quan đến các tình trạng tự miễn khác, trong đó thường gặp nhất là bệnh lý tuyến giáp. Ngoài ra, khoảng 6% bạch biến có liên quan đến yếu tố di truyền.

Liệu pháp ánh sáng là một trong phương pháp điều trị bạch biến.

Liệu pháp ánh sáng là một trong phương pháp điều trị bạch biến.

Để chăm sóc cho trẻ bị bạch biến, cần bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời: Sử dụng kem  chống UVA/UVB (phổ rộng) với chỉ số chống nắng - SPF từ 30 trở lên, kháng nước; mặc quần áo dài tay bảo vệ da; tránh ra nắng.

Việc trang điểm che khuyết điểm (vùng da trắng mất sắc tố) cũng có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Một nghiên cứu đã được thực hiện trên các trẻ 5 - 18 tuổi có vấn đề về da rõ rệt như: bớt bẩm sinh, sẹo, bạch biến… Những trẻ này đều cảm thấy buồn rầu, chán nản vì làn da của mình. Tuy nhiên, khi chuyên gia trang điểm thực hiện che khuyết điểm các tình trạng này, trẻ ngay lập tức vui vẻ và thoải mái, tự tin hơn, dễ nói chuyện với bạn bè hơn.

Việc lạm dụng các loại thuốc thoa chứa corticosteroid có thể gây hại cho trẻ bị bạch biến, vì vậy cần phải có hướng dẫn của bác sĩ da liễu, nhất là vùng da quanh mắt.

Việc lạm dụng các loại thuốc thoa chứa corticosteroid có thể gây hại cho trẻ bị bạch biến, vì vậy cần phải có hướng dẫn của bác sĩ da liễu, nhất là vùng da quanh mắt.

Khi trang điểm, nên chọn loại sản phẩm kháng nước, không trôi trong suốt 1 ngày, không sinh nhân mụn, không gây dị ứng. Thậm chí, trong một vài trường hợp, đối với trẻ bị bạch biến, bạn có thể sử dụng sản phẩm nhuộm da kháng nước có chứa dihdroxyacetone cho hiệu quả lâu dài hơn so với kem che khuyết điểm thông thường.

Điều trị bạch biến thường sử dụng thuốc bôi có chứa corticosteroid hay ức chế calcineurin có thể hiệu quả trong việc phục hồi sắc tố, có thể dùng chung với các điều trị khác. Tuy nhiên thuốc có chứa corticosteroid có thể làm mỏng da, rạn da, vì vậy cần phải có hướng dẫn của bác sĩ da liễu, nhất là vùng da quanh mắt. Ngoài ra có thể điều trị bằng liệu pháp ánh sáng, ghép da.

BSCKII Vũ Thị Phương Thảo (Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TPHCM)

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top