Chậm làm thẻ căn cước công dân có bị phạt không?

Luật sư trả lời thắc mắc của bạn đọc quy định khi chậm làm thẻ căn cước công dân.

Bạn đọc Mai Tuấn Hưng hỏi: Tôi làm việc tại thành phố và đang trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh không thể về làm căn cước công dân theo đúng quy định. Vậy khi tình hình dịch bệnh giảm bớt, tới lúc đó, tôi có bị phạt vì chậm trễ làm căn cước công dân không?

Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 4 Thông tư 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ căn cước công dân quy định về hiệu lực thi hành và quy định chuyển tiếp như sau:

1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23.1.2021 và thay thế Thông tư số 61/2015/TT-BCA ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về mẫu thẻ căn cước công dân, Thông tư số 33/2018/TT-BCA ngày 10.10.2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 61/2015/TT-BCA ngày 16.11.2015 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về mẫu thẻ căn cước công dân.

2. Thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày thông tư này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ căn cước công dân theo quy định tại thông tư này.

3. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ thẻ căn cước công dân được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Như vậy, nếu thẻ căn cước công dân của bạn được cấp trước ngày 23.01.2021 thì vẫn nguyên hiệu lực pháp luật, bạn không bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chíp. Hiện nay, chưa có quy định xử phạt đối với trường hợp chậm làm thẻ căn cước công dân.

Theo laodong.vn
Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu qua đời được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu qua đời trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng.
back to top