Chấm dứt đi khập khiễng sau 48 năm nhờ thay khớp háng

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa mổ thành công ca phẫu thuật hi hữu thay khớp háng toàn phần cho bệnh nhân Phạm Thị Thao, 54 tuổi. Suốt 48 năm qua bệnh nhân sống chung với chân phải ngắn hơn chân trái 4 đến 5 phân.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/benhkhop-157m-300x200.jpg

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân thay khớp háng.

Trật khớp háng từ lúc 6 tuổi

Kể về hoàn cảnh của mình chị Thao cho biết, sau tai nạn trật khớp háng do bị ngã lúc 6 tuổi, vì điều kiện kinh tế khó khăn  lên không có điều kiện đưa đi thăm khám và chữa trị. Cho nên tôi đành chấp nhận cái chân bị tật từ đó . Chân phải ngắn hơn chân trái 4 đến 5 phân. Mỗi khi thay đổi thời tiết  thì chỗ khớp bị trật lại đau nhức gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Tại  khoa ngoại chấn thương Bệnh viện đa khoa Hà Đông chị Thao được chẩn đoán thoái hoá khớp háng trên bệnh nhân bị trật khớp háng mạn tính gây biến dạng hoàn toàn khớp háng phải. Do vậy đầu chỏm xương đùi bị đẩy lên phía trên khung chậu phần xương chi phát triển không cân xứng với chi lành, các gân bị co lại gây ra tật “chân ngắn, chân dài”.

Ca phẫu thuật thay khớp háng hiếm có

BSCKII Trần Quang Toản người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Thao  cho biết, trước khi mổ chúng tôi phải hội chẩn và tính toán rất cặn kẽ đưa ra nhiều phương án để cân nhắc lựa chọn. Bởi suốt 48 năm chỏm xương đùi đã thích nghi tại vị trí bị trật mới hình thành nên một ổ khớp mới tại vị trí trật này. Còn tại vị trí ổ khớp cũ đã biến dạng teo nhỏ lấp đầy tổ chức xơ. Cấu trúc xương đùi, xương chậu, cột sống biến dạng theo. Kèm theo đó các cấu trúc xung quanh: cơ, dây chằng, bao khớp cũng co ngắn xơ dính co kéo.

Lựa chọn thay khớp nhân tạo đặt tại vị trí ổ khớp mới hay đặt lại vị trí giải phẫu cũ của bệnh nhân là bài toán khó cần phải được tính toán tỉ mỉ. Để  ca mổ có kết quả tốt nhất cho bệnh nhân chúng tôi quyết định đặt 1 đinh xuyên qua đầu giới xương đùi trên hệ thống ròng rọc kéo dài trục chi để lấy lại độ dài tối đa có thể của chi làm cho cơ gân giãn ra trước mổ. Và cuối cùng chúng tôi đã đưa được khớp về vị trí giải phẫu ban đầu trước khi trật.  Kết quả đôi chân đã dài gần bằng nhau chứ không phải lệch 4 và 5 phân như ban đầu.

Trao đổi với  Bác sĩ Nguyễn Mạnh Trường  người cùng tham gia kíp mổ cho hay: nhiều năm qua tôi chưa bao giờ gặp một ca bệnh như thế này, mà có lẽ cả cuộc đời làm phẫu thuật viên  có lẽ cũng chỉ gặp gặp một vài trường hợp như vậy, thực sự là rất hiếm, khi mà  bệnh nhân có thể chịu đựng sống chung với khớp  hang bị trật hơn 40 năm. Làm biến dạng các cấu trúc xương, đôi chân không cân đối, cong vẹo cột sống…Và chỉ đến khi khớp trật của bệnh nhân thoái hoá bệnh nhân không thể đi lại được bệnh nhân mới đến với chúng tôi. Nếu không được phẫu thuật bệnh nhân sẽ vĩnh viễn tàn phế không  thể đi lại được.

Bác sĩ Trường cũng khuyến cáo những chấn thương không may sảy ra ở người lớn cũng như trẻ em có thể gây trật khớp. Bệnh nhân nên đến sớm các cơ sở y tế khám phát hiện sớm, việc phát hiện sớm này giúp tránh khó khăn trong điều trị, cũng như giúp phục hồi hoàn toàn chức năng khớp bị trật ,tránh các nguy cơ tàn phế sau này cho người bệnh. Sau 5 ngày phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bệnh nhân Thảo tập đi và có thể bước đi những bước đi đầu tiền mà không còn bị đau.

Phạm Hằng

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top