Châm cứu có thải được sỏi?

Lâu nay, trong y học cổ truyền, người ta thường chú trọng tới việc dùng thuốc uống chứ ít người sử dụng châm cứu để điều trị sỏi mật, sỏi tiết niệu, sỏi thận…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia Đông y, sỏi có thể chữa trị tận gốc bằng cách châm cứu kết hợp uống thuốc rất hiệu quả.

Có nên chữa sỏi bằng châm cứu?

Độc giả Nguyễn Văn Tâm (Tập thể Hồ Quỳnh, Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, Hà Nội) gửi thư tới báo Khoa học & Đời sống nhờ tư vấn rõ về cơ chế châm cứu có thể thải được sỏi ra khỏi cơ thể và việc chữa trị này có triệt để hay không.

Ông Tâm cho biết, đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) được bác sĩ chẩn đoán “sỏi ở đáy túi mật kích thước nhỏ (7mm), lắng đọng cholesterol thành túi mật” (kết quả siêu âm).

Do tuổi cao, không muốn mổ tán sỏi, ông được bạn giới thiệu tìm đến một thầy thuốc Đông y châm cứu.

Nhìn hình ảnh siêu âm của bệnh viện có uy tín, vị thầy thuốc này nói rằng, do kết quả xét nghiệm không mô tả độ mỏng – dầy thành túi mật, thiếu thông tin về màu sắc nên không thể khẳng định, sỏi mật của ông thuộc dạng sỏi bùn hay hạt cứng.

Tuy nhiên, tất cả các loại sỏi kích cỡ nhỏ (trừ trường hợp kích cỡ quá to bắt buộc Tây y phải can thiệp bằng phẫu thuật) đều có thể giải quyết bằng châm cứu kết hợp uống thuốc Nam y.

Trước đó, ông Tâm đã được người bạn giới thiệu khẳng định mình đã đẩy được sỏi mật ra nhờ châm cứu và uống thuốc.

Vì vậy, ông Tâm mong muốn có câu trả lời của tòa soạn trước khi quyết định chữa sỏi bằng châm cứu.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cham-cuu-co-thai-duoc-soi1.jpg

Ảnh minh họa.

Giải đáp băn khoăn của ông Tâm, TTƯT.BS Lê Hữu Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền T.Ư cho biết, trong y học cổ truyền, sỏi mật thuộc phạm vi chứng “đởm thạch”.

Nếu chỉ uống thuốc Nam cũng có thể chữa được bệnh tận gốc, song thời gian điều trị sẽ kéo dài.

Bởi ngay cả trường hợp nội môi đã được làm sạch, chức năng gan đã trở lại bình thường cũng đòi hỏi nhiều ngày để hòa tan lượng sỏi đã tích tụ trong túi mật và đào thải chúng ra khỏi cơ thể qua đường ruột.

Châm cứu là tác động vào các huyệt đạo, dây thần kinh, kích thích tăng co bóp để đào thải nhanh sỏi ra ngoài.

Vì vậy, khi bị sỏi, nên kết hợp cả châm cứu và uống thuốc thì sẽ rút ngắn thời gian điều trị.

Chỉ dùng cho sỏi nhỏ

TTƯT.BS Lê Hữu Tuấn cũng cho biết, trong Đông y, sỏi túi mật được điều trị bằng châm cứu các huyệt vị sau:

A thị huyệt (điểm ấn đau vùng bụng trên bên phải), huyệt nhật nguyệt (từ núm vú kéo thẳng xuống ở khoảng giữa gian sườn 7, sát bờ trên xương sườn 8) bên phải và hai huyệt dương lăng tuyền (ngồi thẳng co gối, thõng chân xuống, huyệt ở chỗ lõm phía trước nơi thân nối với đầu trên xương mác) là chủ huyệt.

Đồng thời, châm những huyệt hỗ trợ là hợp cốc (ở chỗ lõm giữa xương bàn tay thứ nhất và thứ hai (ngón cái và ngón trỏ) và 12 huyệt tỉnh khi có sốt.

Châm cứu huyệt trung quản (trên đường giữa bụng, từ rốn đo lên 4 thốn) và nội quan (vểnh ngược bàn tay vào cẳng tay để lộ rõ khe của gân cơ gan tay lớn và gân cơ gan tay bé.

Huyệt nằm giữa hai gấn cơ này trên nếp gấp lằn cổ tay 2 thốn) khi có nôn và buồn nôn.

Cơ chế đào thải sỏi mật bằng châm cứu là kích thích các huyệt sẽ tác động dây thần kinh siết chặt cơ để đẩy sỏi di chuyển xuống tiểu tràng và đào thải ra ngoài cơ thể.

Với những trường hợp có cơn đau quặn mật, châm cứu được thực hiện trong 10 – 20 phút, lưu kim 30 – 60 phút, mỗi ngày châm một lần, 7 ngày là một liệu trình, giữa hai liệu trình nghỉ 2 ngày.

TTƯT.BS Lê Hữu Tuấn cũng cho hay, ở Trung Quốc, phương pháp dùng châm cứu trị liệu sỏi tiết niệu được sử dụng khá rộng rãi và cho hiệu quả.

Ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại, sỏi mật hay các loại sỏi kích cỡ to có thể được điều trị nhanh, hiệu quả bằng các phương pháp tán sỏi nội soi.

Tuy nhiên, việc tán sỏi không chữa trị tận gốc và bệnh có thể tái phát.

Người bệnh nếu không có những cơn đau cấp tính, kích cỡ sỏi nhỏ 10 – 20mm thì có thể dùng châm cứu kết hợp thuốc Nam để điều trị tận gốc, loại bỏ các chất độc hại, làm sạch nội môi của gan, thận, mật, tránh tái phát.

Với những viên sỏi quá to trên 20mm hoặc có ứ nước độ 3 thì mổ ngoại khoa lấy sỏi là phương pháp tối ưu nhất.

Đức Vinh

Theo Đời sống
back to top