Chăm chỉ luyện tập có hết cận?

(khoahocdoisong.vn) - Khi đã bị cận, phải đeo kính mới nhìn rõ thì chắc chắn phải đeo kính. Việc không đeo kính, tự luyện mắt như trên càng khiến mắt phải điều tiết sẽ nhanh mệt mỏi, nhanh tăng số.

Hỏi: Tôi bị cận nhẹ nên rất ngại đeo kính.Tôi đang cố luyện cho mắt nhìn như người bình thường nhưng luyện khó quá, phải nheo mắt, điều chỉnh cự ly mới nhìn thấy. Nếu cứ chăm chỉ luyện tập như vậy liệu tôi có hết cận không? Khi đeo kính tôi phải lưu ý điều gì?

Nguyễn Thái Hòa (Đồng Nai)

Ths.BS. Bùi Cẩm Hương, BV Mắt Sài Gòn cho biết, khi đã bị cận, phải đeo kính mới nhìn rõ thì chắc chắn phải đeo kính. Việc không đeo kính, tự luyện mắt như trên càng khiến mắt phải điều tiết sẽ nhanh mệt mỏi, nhanh tăng số.

Người bị cận thị nên dùng kính đúng số để mắt không phải điều tiết, không phải nheo nhíu dẫn đến sự mệt mỏi về thị giác và nguy cơ tăng số nhanh.

Kính đeo phải vừa vặn, không được rộng hay chật quá...Gọng kính phù hợp là khi đeo không bị quá sát gần mắt hay bị trễ xuống vì nó sẽ làm tiêu điểm quá gần hoặc xa mắt dẫn tới vật hội tụ không đúng trên võng mạc. Khi đã cận nên bố trí thời gian làm việc và nghỉ ngơi cho mắt hợp lý.

Sau mỗi khoảng thời gian 30-45 phút thì cho mắt nghỉ ngơi 5-10 phút bằng cách nhìn ra xa để mắt được thả lỏng điều tiết. Không nên thức khuya làm việc dễ dẫn đến giảm thị lực.

Khi làm việc hay học tập cần tránh để thiếu ánh sáng tự nhiên, tránh tiếp xúc nhiều với máy tính, với các thiết bị điện tử khi không cần thiết bởi việc tiếp xúc này sẽ gây nhức mỏi mắt, tăng độ cận.

Theo Đời sống
back to top