Chà xát mạnh mụn mọc nhiều

(khoahocdoisong.vn) - Chà xát mạnh có thể gây kích ứng da, làm tình trạng mụn nghiêm trọng thêm và thậm chí gây tổn thương da.

Con chị Lê Thu Lan (Mễ Trì, Hà Nội) tự nhiên bị mụn trứng cá rất nhiều trên mặt. Lúc đầu chỉ là mấy chiếc mụn ở trán, sau thì lan ra cả mũi, má, cằm. Chị Lan bảo con, khi rửa mặt nên rửa kỹ để các bã nhờn trên da được lấy đi, da thông thoáng sẽ hết mụn. Nghe vậy, cháu chà xát mạnh khiến mặt đỏ ửng, mụn còn mọc lên nhiều hơn.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội) cho biết, đây là một trong những sai lầm khi điều trị mụn trứng cá phổ biến nhất. Chà xát mạnh có thể gây kích ứng da, làm tình trạng mụn nghiêm trọng thêm và thậm chí gây tổn thương da. Chà xát mạnh làm làn da bị mụn vốn đã nhạy cảm lại càng nhạy cảm thêm sẽ ửng đỏ, bong tróc vì lớp màng bảo vệ da đã vô tình bị phá vỡ sau bước này.

Tốt nhất là rửa mặt nhẹ nhàng thường xuyên bằng nước ấm, mỗi ngày rửa 2 - 3 lần để làn da không mất đi lớp hàng rào bảo vệ. Người bệnh không thức khuya, không ăn nhiều chất béo, hạn chế đồ ngọt. Nếu mụn vẫn nhiều nên tới gặp bác sĩ.

QA (ghi)

Theo Đời sống
back to top