Chà sát nhẹ là ngứa

(khoahocdoisong.vn) - Ngứa do viêm da cơ địa rất khó chịu, hành vi gãi khi ngứa cũng gây kích ứng da và làm cho ngứa nhiều hơn, do đó tạo thành vòng luẩn quẩn ngứa- gãi- ngứa. Ở một số người, ngay việc gãi nhẹ nhàng cũng có thể làm nổi những vệt đỏ trên da và làm ngứa dữ dội hơn.

Gần đây chị Nguyễn Kim Anh (Gia Lâm, HN) rất hay bị ngứa. Chỉ cần cạp quần cứa mạnh vào bụng, gãi mấy cái là da thâm và ngứa. Phần các nếp gấp tay, chân cũng vậy, chợt nhẹ là ngứa. Chị đi khám, bác sĩ nói bị viêm da cơ địa, hạn chế ngứa gãi và cho thuốc về bôi. Mặc dù chị đã làm như lời bác sĩ, bôi thuốc đều đặn nhưng da cứ chà nhẹ vào đâu là lại nổi cơn ngứa.

Lời bàn: Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y HN) cho biết, ngứa do viêm da cơ địa rất khó chịu, việc gãi cũng gây kích ứng da và làm ngứa nhiều hơn. Ở một số người, ngay việc gãi nhẹ nhàng cũng có thể làm nổi những vệt đỏ trên da và gây ngứa dữ dội hơn. Cho dù bị ngứa bởi bất kỳ nguyên nhân gì thì khi tắm cũng nên tắm nhanh và tắm nước lạnh hoặc ấm với rất ít hoặc không cần xà phòng. Lau người nhẹ nhàng, không chà xát mạnh. Ngoài ra, khi ăn uống, để tránh kích thích ngứa nên tránh những thực phẩm dễ nhạy cảm đối với bệnh ngứa như cá, tôm, cua, sữa bò, bơ; những đồ ăn chế biến bằng bơ, trứng các loại. Khi chưa xác định rõ là ngứa cấp tính thì an toàn nhất là kiêng dùng một số thức ăn, nhất là các loại cá biển, mực, lươn; các loại có vỏ (tôm, cua, sò biển), một số loại thịt (ngan, dê, bò, đầu heo) cùng các loại nấm, rau trộn giấm, rượu, các thứ gia vị (giấm, hạt tiêu, hoa tiêu, hồi hương)...

 PT ghi

Theo Đời sống
back to top