Cha mẹ đau đầu khi phát hiện con vừa học trực tuyến vừa chơi game

Thấy con ngồi học trực tuyến chăm chú ở trong phòng, chị Thủy an tâm làm việc bên ngoài. Vài phút sau, chị Thủy bước vô để lấy cuốn sách thì bất ngờ thấy con đang say sưa 'múa phím' nhoay nhoáy. Thì ra cậu đang chơi game.
Học sinh thường bị game thu hút đến mất tập trung học tập /// H.AHọc sinh thường bị game thu hút đến mất tập trung học tập - H.A
Học sinh thường bị game thu hút đến mất tập trung học tập

H.A

Chơi game bất kể giờ giấc

Chị Lê Thu Thủy, ngụ tại 53 Nguyễn Sơn, Q.Tân Phú, TP.HCM, có con học Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, bất lực kể lại: "Trước đây khi chưa giãn cách xã hội, cả ngày con ở trường, đến tối ba mẹ mới cho con dùng ipad một lần sau khi học xong và cuối tuần thì chơi nhiều hơn chút. Nhưng từ ngày giãn cách, lúc chưa bước vào năm học, con ở nhà nhiều nên tiếp xúc máy tính, ipad nhiều hơn. Chỉ khi đi ngủ hay lúc ăn uống mới không chơi game. Tôi không biết phải làm cách nào để con bớt chơi game, hù dọa, phạt, giấu máy... đều không thành công".

Chị Thủy cho biết có lần giấu máy để con khỏi chơi thì con trai chị trở nên giận dỗi, vùng vằng và nhịn ăn. Đến khi vào năm học mới, buổi sáng con học trực tuyến nên chị Thủy để không gian riêng yên tĩnh cho con ở trong phòng, cho đến khi phát hiện con mở cửa sổ game chơi trong khi lớp học trực tuyến đang diễn ra. Giận quá, chị Thủy đã gỡ hết các ứng dụng game trên máy tính, ipad. Những tưởng xoá game rồi thì con sẽ tập trung vào học, nhưng đến giờ học con trai chị Thủy không chịu ngồi yên, chân tay bứt rứt.

Cô Lê Thị Hòa, giáo viên Trường Tiểu học Bành Văn Trân, Q.Tân Bình, TP.HCM, cho biết: "Các học sinh nam ngày nay hiếm có em nào là không bị ảnh hưởng bởi game trực tuyến. Có nhiều em mê tới mức quên ăn quên ngủ, ba mẹ dùng cách nào cũng không tách con ra khỏi game được. Các trò chơi trực tuyến có một sức hút rất kinh khủng. Khi chơi game là các con rất tập trung, trái lại, khi học lại không có sự tập trung đó. Tôi biết, có học sinh khi ngồi học thì đầu óc vẫn còn đang "vương vấn" với game, không chú tâm nghe giảng. Trường hợp vừa ngồi học vừa bật cửa sổ game lên chơi là không phải hiếm".

Cha mẹ đau đầu khi phát hiện con vừa học trực tuyến vừa chơi game - ảnh 1Muốn con giảm game thì chỉ còn cách là tạo động lực, tạo sự thích thú cho con trong việc học, nhất là khi học trực tuyến
Đ.L

Để con lựa chọn và chịu trách nhiệm

Theo cô Hòa, việc cha mẹ cấm đoán sẽ càng tăng ham muốn của con, hoặc gây những tâm lý phản kháng, khó chịu, giận dỗi... Vì thế, cha mẹ phải thật sự đưa ra những nguyên tắc về thời gian biểu trong ngày. Giờ nào học trực tuyến, giờ nào tự học, giờ nào chơi, giờ nào ăn, ngủ nghỉ. Thống nhất với con nếu con vi phạm thì sẽ có có hình thức xử lý như phạt không chơi game, phạt không được ăn món mình thích, phạt không được nhận quà trong ngày lễ hay sinh nhật...

Ông Đỗ Đình Vĩnh, giáo viên ngụ tại P.Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi, đồng thời có con học lớp 1, chia sẻ cách giúp con giảm thời gian chơi game và tập trung học: "Tôi cài vào máy những game đơn giản và lành mạnh, giúp tăng trí thông minh và khả năng tư duy. Khi con đòi chơi, tôi bật máy tính lên và đưa ra quy tắc: bây giờ ba sẽ chơi cùng con, nhưng nếu con thua, con sẽ phải dừng chơi một cách vui vẻ trong suốt ngày hôm nay, nếu con thắng con sẽ được chơi tiếp. Tất nhiên tôi luôn thắng. Nhiều lần như thế, tôi dần tách con ra khỏi chiếc ipad. Đồng thời chịu khó bày ra những trò chơi ở ngoài để thu hút con".

Đối với học trò chơi game ngay trong giờ học, ông Vĩnh cũng có "chiêu" tương tự, không ra lệnh học trò phải tắt game nếu đang trong giờ học trực tuyến, mà dùng cách... thách đấu. "Tôi hẹn học trò học xong sẽ cùng chơi game và người thua sẽ không được tiếp tục chơi trong bất cứ giờ học nào nữa. Tôi nhấn mạnh với học trò là khi con đã đồng ý với nguyên tắc này thì phải chịu trách nhiệm giữ đúng lời hứa, nếu không sẽ không... xứng mặt nam nhi. Tất nhiên trước đó, tôi đã phải tìm hiểu học trò chơi game gì và vì sao lại bị thu hút, để còn có cách "trị". Tôi còn hay thủ thỉ với học trò là cùng một khoảng thời gian, con dùng nó để trở thành người chơi game thì rất dễ dàng, nhưng để trở thành người học giỏi thì rất khó. Chọn việc dễ để làm thì... dở quá. Thế là cũng tác động được phần nào tới tâm lý học trò".

Bà Nguyễn Thị Minh Đăng, một chuyên gia về cảm xúc trí tuệ tại TP.HCM (Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn quản trị tinh thần ProSelf), cũng cho rằng cha mẹ không nên cấm đoán, đe nẹt con khi con sa đà vào game mà quên việc học, vì dễ phản tác dụng.

"Vì sao khi chơi game con lại có sự thích thú, tập trung, say mê mà không cần ai ép? Vì những nhà lập trình game họ rất khôn khéo, tạo ra động lực để người chơi cảm thấy cần nỗ lực đạt được. Vậy việc học cũng thế. Cha mẹ không nên ép. Muốn con giảm game thì chỉ còn cách là tạo động lực, tạo sự thích thú cho con trong việc học. Chẳng hạn cách đơn giản nhất là tạo động lực bên ngoài, bằng cách dùng phần thưởng phù hợp để giúp con cảm thấy mình cần cố gắng trong học tập. Lâu dần động lực bên ngoài sẽ chuyển hoá thành động lực bên trong", bà Minh Đăng chia sẻ.

Theo bà Minh Đăng, phụ huynh cũng nên dùng phương pháp đưa ra kịch bản để con lựa chọn. "Ví dụ, nếu con muốn chơi game, thì mẹ sẽ xin phép thầy cô cho con nghỉ học để con chơi. Nghỉ luôn không phải học bất kỳ một buổi nào nữa. Điều đó có nghĩa khi con lớn lên, con không có kiến thức, không có nghề nghiệp, không thể tự chủ trong bất cứ việc gì, thậm chí không có cơm để ăn do không kiếm ra tiền. Nhưng nếu con chọn học, thì con phải dừng chơi game, chỉ khi nào hoàn thành việc học trong ngày, và khi ba mẹ cho phép, con mới chơi. Chắc chắn con sẽ chọn phương án thứ 2, vì dù sao con vẫn biết học là quan trọng. Khi con được quyền đưa ra quyết định như vậy, con sẽ không có cảm giác là mình bị ép buộc và sẽ có trách nhiệm hơn với lựa chọn của mình", bà Minh Đăng nhìn nhận.

Theo thanhnien.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top