Cha hút thuốc chuốc bệnh cho con

(khoahocdoisong.vn) - Các chất độc hại điển hình trong khói thuốc lá gồm nicotin được hấp thụ vào máu, ảnh hưởng tới não bộ, gây tăng nhịp tim, co thắt mạch máu ở tim.

Anh Lê Anh Tài (quận 1, TP HCM) nghiện thuốc lá nhiều năm, mỗi lần hút anh thường phải ra ban công. Dù vậy nhiều khi, gió thổi từ ban công vào, các con anh vẫn kêu ầm vì khói thuốc gây khét, ho. Vợ anh nhắc nhiều lần chuyện đóng cửa ban công khi hút thuốc nhưng, lúc nhớ thì anh đóng, không thì anh quên.

Lời bàn: BS. Xuân An (Phòng khám Giải Phóng) cho biết, khói thuốc lá chứa 7000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Các chất độc hại điển hình trong khói thuốc lá gồm nicotin được hấp thụ vào máu, ảnh hưởng tới não bộ, gây tăng nhịp tim, co thắt mạch máu ở tim. Khí CO trong khói thuốc lá khi hấp thụ vào máu sẽ gắn kết rất chặt với hemoglobine trong hồng cầu, làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu, giảm nồng độ oxy trong máu, làm máu đặc hơn và làm tăng gánh nặng cho tim. Nitrosamines là một chất gây ung thư rất mạnh có nhiều trong khói thuốc nên ảnh hưởng không tốt có người hút chủ động và bị động. Chất formaldehyde có trong khói thuốc gây kích thích mũi, họng và mắt của người hít phải khói thuốc. Nhà có trẻ nhỏ, tốt nhất bố không nên hút thuốc. Khi hút thuốc, dù khói thuốc có tan đi và không còn nhìn thấy bằng mắt thường nữa thì hơi, khói thuốc còn vương lại trong miệng người hút và trong không khí vẫn có tác hại đến bản thân và những người xung quanh.

QA ghi

Theo Đời sống
back to top