Cay xè mắt vì trị tàn nhang

(khoahocdoisong.vn) - Trong cây đủ đủ các bộ phận đều chứa nhựa và nhiều nhất ở quả xanh. Trong quả xanh có chứa đến 4% nhựa mủ. Nhựa đu đủ được dùng để chế biến thuốc trị giun sán lợn, giun kim, giun đũa. ở nông thôn, bà con hay dùng lá đu đủ cho lợn ăn để tiêu diệt giun.

Mới sinh xong em bé được 6 tháng, chuẩn bị đi làm, chị Lê Hòa An (Nam Định) thấy mặt mình nổi rất nhiều tàn nhang, nám. Mấy bà quanh xóm mách chị dùng nhựa đu đủ bôi lên để trị thì sẽ hết tàn nhang ngay.

Về nhà chị đi mua 1 quả đu đủ xanh còn tươi, cắt cuống cho nhựa chảy ra. Chị lấy tay chấm và bôi vào mấy chỗ tàn nhang nơi gò má và mí mắt. Bôi quá tay thế nào, chị đưa lên dụi, nhựa đu đủ vào mắt làm cho mắt cay xè, phải chớp rất nhiều trong bát nước mà không hết.

Lời bàn: Lương y Thu Hằng (Phùng Khoang, Hà Nội) cho biết, trong cây đủ đủ các bộ phận đều chứa nhựa và nhiều nhất ở quả xanh. Trong quả xanh có chứa đến 4% nhựa mủ. Nhựa đu đủ được dùng để chế biến thuốc trị giun sán lợn, giun kim, giun đũa. Ở nông thôn, bà con hay dùng lá đu đủ cho lợn ăn để tiêu diệt giun.

Nhựa đu đủ bôi ngoài da để chữa các nốt chai sần, sang thấp, hột cơm, trị tàn nhang, nám da. Để trị tàn nhang hay nám da, lấy bông tăm bôi nhựa đu đủ xanh lên vùng da bị nám, để 5 - 10 phút rồi rửa sạch cho vết nám mờ. Chỉ nên lấy tăm bông thấm nhựa và chấm vào nốt tàn nhang để tránh ăn da và tránh quệt tay lên mí mắt gây dị ứng.

Theo Đời sống
back to top