Cây thuốc Nam giúp tăng miễn dịch và làm sạch virus gây viêm gan khỏi cơ thể

(khoahocdoisong.vn) - Những phác đồ điều trị viêm gan virus bằng thuốc Tây chỉ có thể giúp giảm nhanh nồng độ virus trong máu, nhanh chóng chặn đứng sự phá hủy tế bào gan của virus, nhưng lại không có tác dụng loại hẳn virus ra khỏi cơ thể và không thể áp dụng với đối tượng người lành mang bệnh. Hơn nữa, tình trạng kháng thuốc ngày càng nghêm trọng cũng như tác dụng không mong muốn của các thuốc này đem lại.
Miễn dịch là yếu tố quan trọng giúp cơ thể chiến thắng virus viêm gan B.

Miễn dịch là yếu tố quan trọng giúp cơ thể chiến thắng virus viêm gan B.

Yếu tố duy nhất có thể làm sạch virus gây viêm gan ra khỏi cơ thể cũng như tạo ra kháng thể chống lại chúng đến từ hệ miễn dịch của chúng ta. Các chất Cytokine là những protein được sản xuất từ chính các tế bào của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong đáp ứng miễn dịch nguyên phát của cơ thể. Có hai loại cytokine tổng hợp được dùng trong điều trị virus viêm gan được gọi là Interferons và Interleukins (thường gặp nhất là interleukin 2 (IL-2) và interferon α (IFN-α)) được đưa vào cơ thể qua đường tiêm. Miễn dịch tổng hợp này khi vào cơ thể sẽ kích hoạt hệ miễn dịch qua đó tìm và diệt virus.

Tuy nhiên, thuốc có nhiều tác dụng phụ và giá thành cực kỳ đắt đỏ, hơn nữa nếu dùng thời gian ngắn cũng không thể làm sạch virus khỏi cơ thể mà người bệnh còn phải chịu nhiều tác dụng không mong muốn. Do vậy, giải pháp kích thích miễn dịch nội sinh của cơ thể một cách tự nhiên và an toàn hơn đang được các nhà khoa học trên toàn thế giới tập trung nghiên cứu. Đây được coi là giải pháp then chốt trong việc tìm và diệt vi rút gây viêm gan, cũng như tạo ra kháng thể kháng virus vĩnh viễn AntiHBsAg trong cơ thể.

Hy vọng mới cho người viêm gan virus, người có nguy cơ xơ gan từ dược liệu Việt Nam

Trong khi các thuốc tân dược đang bế tắc trong việc làm sạch virus viêm gan B khỏi cơ thể thì các hoạt chất thiên nhiên chiết xuất từ dược liệu lại mở ra tia hy vọng lớn cho người bệnh

Cà gai leo là thảo dược quý đã được nghiên cứu bài bản cho thấy tác dụng vượt trội với người bệnh gan.

Cà gai leo là thảo dược quý đã được nghiên cứu bài bản cho thấy tác dụng vượt trội với người bệnh gan.

Năm 2018, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Dược lý Lâm sàng Quốc gia đã tiến hành nghiên cứu hỗn hợp chiết xuất từ cây Cà gai leo và cây Mật nhân trên tác dụng tăng đáp ứng miễn dịch nội sinh. Việc chiết xuất thành phần hoạt chất được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học do GS.TSKH Trần Văn Sung, nguyên Viện trưởng Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chỉ đạo, đã chiết tách ra một phân đoạn hoạt chất sinh học thuộc nhóm glycoalkaloid trong cây Cà gai leo và cây Mật nhân, nhóm nghiên cứu đã dự đoán các chất này có tác dụng sinh học mạnh, đặc biệt là trên tế bào gan.

Để thử tác dụng sinh học, các mẫu chiết xuất được gửi đến Trung tâm Dược lý Lâm sàng Quốc gia do nhóm nghiên cứu gồm PGS.TS Nguyễn Trọng Thông – Giám đốc Trung tâm cùng cộng sự tiến hành. Khi nghiên cứu tác dụng kích thích miễn dịch cho thấy: tác dụng kích thích miễn dịch của nhóm hoạt chất từ Cà gai leo và Mật nhân rất rõ nét, thể hiện thông qua các chỉ số: tăng đáp ứng miễn dịch dịch thể: tăng nồng độ IgG máu ngoại vi (tương đương thuốc chứng Levamisol); tăng đáp ứng miễn dịch tế bào: Tăng phản ứng bì với kháng nguyên OA (Ovalbumin+Al(OH)3) và tăng nồng độ IL-2 (tương đương thuốc chứng Levamisol). Chế phẩm cũng được Trung tâm này thử độc tính kỹ lưỡng và xác định không có độc khi dùng lâu dài trên người.

Được biết, trước đó cây Cà gai leo đã được nghiên cứu kỹ lưỡng tại Việt Nam. Đã có 4 luận án Tiến sĩ và ba đề tài cấp Nhà nước riêng về cây này. Tính cho đến thời điểm hiện tại, Cà gai leo vẫn là dược liệu có bằng chứng khoa học rõ ràng nhất về tác dụng làm âm tính virus gây viêm gan, đặc biệt là dược liệu duy nhất hiện nay được chứng minh có tác dụng ngăn chặn xơ gan tiến triển, nhất là xơ gan do bia, rượu. Còn Mật nhân (có tên khác là Bách bệnh) cũng là cây thuốc được nghiên cứu nhiều trên thế giới về tác dụng tăng lực, tăng sức đề kháng.

Ứng dụng thành quả nghiên cứu khoa học cho ra đời sản phẩm viên nén giúp quét sạch virus viêm gan

Hỗn hợp sinh học từ Cà gai leo và Mật nhân được Viện Hóa học chuyển giao Công nghệ chiết xuất cho Công ty Tuệ Linh để bào chế thành sản phẩm hoàn chỉnh mang tên Thực phẩm Bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Giải độc gan Tuệ Linh. Sản phẩm sau đó được thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động cho kết quả rất đáng mừng: 100% bệnh nhân hạ men gan, hết vàng da, ăn ngủ tốt, hết đau tức hạ sườn, tăng cân sau 2 tháng sử dụng, 66% giảm nhanh nồng độ virus trong máu. Đặc biệt, ghi nhận tới 6,1% bệnh nhân âm tính với virus viêm gan.

Giải độc gan Tuệ Linh đã được nghiên cứu lâm sàng cho hiệu quả vượt trội với bệnh nhân viêm gan virus, xơ gan.

Giải độc gan Tuệ Linh đã được nghiên cứu lâm sàng cho hiệu quả vượt trội với bệnh nhân viêm gan virus, xơ gan.

Việc chứng minh thành công tác dụng kích thích miễn dịch của chế phẩm sinh học từ cây Cà gai leo và Mật nhân mà sản phẩm hoàn chỉnh là viên Giải độc gan Tuệ Linh trên thực nghiệm, đã góp phần quan trọng trong công cuộc tìm kiếm giải pháp giúp kiểm soát căn bệnh viêm gan virus nói riêng và các bệnh gan mật nói chung, nhất là bệnh xơ gan và ung thư gan. Đây có thể là cứu cánh cho những người mang virus ở thể ngủ cũng như những người thường xuyên uống bia, rượu. Việc làm tăng hệ miễn dịch cũng như bảo vệ gan mạnh, tăng khả năng giải độc của gan còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Đây là “món quà” quý báu mà thiên nhiên Việt Nam đem tặng cho người Việt cũng như làm tiền đề cho sự phát triển dược liệu của nước nhà.

Được biết, hiện các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu thêm tác dụng của nhóm hợp chất quý giá này. Hiện đang thực hiện đề tài: Nghiên cứu tác dụng ngăn chặn xơ gan tiến triển của sản phẩm TPBVSK Giải độc gan Tuệ Linh do ThS Nguyễn Văn Thanh, cán bộ Trung tâm Dược lý, Đại học Y Hà Nội thực hiện. Trong tương lai sẽ có sản phẩm thuốc thảo dược từ công trình nghiên cứu này. Đây sẽ là sản phẩm bảo vệ gan từ dược liệu Việt Nam mạnh nhất, có bằng chứng khoa học rõ nhất và độc đáo nhất từ trước đến nay.

Sản phẩm Giải độc gan Tuệ Linh cũng được bán rộng rãi tại các nhà thuốc. Đã có hàng chục nghìn người mang virus viêm gan B trên cả nước trở về âm tính sau liệu trình điều trị, đem lại nhiều niềm vui cho người dân.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo

Theo Đời sống
back to top