Cây phong lá đỏ chỉ phù hợp trồng ở vùng lạnh

Thời tiết, khí hậu ở Hà Nội sẽ khiến lá cây phong lá đỏ không thể đỏ như trồng ở Châu Âu hay trồng trên các vùng núi cao.

Cây phong lá đỏ chỉ phù hợp trồng ở vùng lạnh

Chỉ phù hợp trồng ở núi cao

Ngày 11/1, hơn 100 cây phong lá đỏ đã được trồng tại tuyến phố Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), bắt đầu từ ngã tư giao với đường Nguyễn Chánh đến chân cầu vượt Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh. Thân cây cao khoảng 7m, đường kính thân khoảng 25cm.

Nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc cây thông lá đỏ có phù hợp với điều kiện khí hậu của Hà Nội không. Theo các chuyên gia thì cây vẫn sinh trưởng được, nhưng rất khó để cho ra màu lá đỏ giống như cây được trồng ở các nước Châu Âu.

TS Nguyễn Thị Kim Lý, Trung tâm Hoa, Cây cảnh, Viện Di truyền Nông nghiệp cho biết, thông lá đỏ là loài cây ưa lạnh, nếu có trồng phong lá đỏ thì nên trồng ở khu vực có khí hậu mát mẻ, ở các vùng núi cao thì phù hợp hơn là trồng ở Hà Nội.

Thời tiết nắng nóng, không phù hợp, cây không chết nhưng lá sẽ không đỏ mà chỉ có màu nhờ nhờ vàng. Trong khi đó nếu trồng trong điều kiện thời tiết phù hợp, cây sẽ chuyển sang màu đỏ đậm rất đẹp mắt khi mùa đông đến. Thời tiết không phù hợp, cây sẽ rất khó chuyển màu.

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, GS.TS Lê Đình Khả, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giống và Công nghệ sinh học lâm nghiệp cũng cho rằng, nếu cây phong lá đỏ mà trồng trên khu vực không khí lạnh như Sa Pa, Đà Lạt may ra còn sống được, vì nó ưa lạnh, không chịu được nóng.

Vào mùa hè, sẽ phải tưới nước liên tục cho cây vì loài này không chịu được nóng, nghĩa là sẽ mất thời gian chăm sóc nhiều hơn các loại cây khác, không cẩn thận thì sẽ khó có thể sống được

Hiện nay chưa có tài liệu nào thử nghiệm trồng cây phong tại Việt Nam, đặc biệt tại vùng đô thị như Hà Nội. Bất kỳ loại cây đô thị nào cũng cần được thử nghiệm của cơ quan khoa học.

Nếu trồng cây vẫn sống nhưng không đẹp như kỳ vọng thì phải xem xét lại. Nên chăng trồng trước ở các vùng núi cao rồi chuyển dần về cho chúng có điều kiện thích nghi với thời tiết, khí hậu nhiệt đới.

Cây không chết, nhưng lá không đỏ

Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Lung, chuyên gia về lâm nghiệp, cây phong lá đỏ có hàng trăm loại khác nhau như phong triều đỏ, phong san hô… là loại cây phát triển nhanh và được sử dụng làm cây đô thị ở nhiều nước. Nhưng trước khi trồng phải thử nghiệm về sự phù hợp.

Các loại cây sấu, cây bàng, xà cừ… trồng trên phố Hà Nội hiện nay cũng phải có nghiên cứu, trồng thử nghiệm từ trước. Vì vậy, muốn trồng đại trà cây phong lá đỏ trong thành phố thì nên thử trồng cây ở công viên, khu vườn riêng biệt để đánh giá mức độ thích nghi. Thêm nữa, phải công bố kết quả trồng thí nghiệm để người dân biết và hiểu đúng

GS.TS Ngô Quang Đê, nguyên Chủ nhiệm khoa Lâm Nghiệp (Đại học Lâm nghiệp, Hà Nội) cho hay, hiện nay chưa có bất cứ tài liệu nào nói về việc thử nghiệm trồng cây phong lá đỏ tại Việt Nam. Do vậy, việc trồng phong lá đỏ tại dải phân cách của các tuyến phố ở Thủ đô mà chưa có thử nghiệm có thể sẽ đem lại rủi ro.

Theo GS Đê, ông đã từng trồng thử cây dương (cùng họ với cây phong lá đỏ) đưa từ xứ lạnh về Việt Nam. Năm đầu tiên cây dương lớn nhanh, phát triển tốt nhưng đến năm thứ 2 cây không phát triển được và sang những năm kế tiếp cây chết dần.

Đại diện Công ty Cây xanh Hà Nội (đơn vị trồng cây phong lá đỏ) cho biết thêm, hiện nay Hà Nội mới trồng thử nghiệm cây phong lá đỏ trên một số tuyến phố. Cây được trồng là do một đơn vị nước ngoài tặng nên trồng thử. Vì vậy, nếu như trồng thử thành công, Hà Nội mới tính đến chuyện trồng thêm loài cây này ở một số tuyến phố khác.

Tại hội thảo về cây xanh, hồ nước sáng 13/1, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, với sự phát triển của ngành công nghiệp cây xanh, một số giống cây ở vùng khí hậu lạnh có thể trồng được ở Việt Nam. Khí hậu Việt Nam rất thuận lợi để nghiên cứu, tiếp thu những giống cây, hoa mới trên thế giới.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top