Cây nhàu vị thuốc quý

Cây nhàu còn có tên gọi là cây ngao, nhàu núi. Cây được trồng nhiều ở miền Nam nước ta. Toàn bộ thân, lá, rễ của cây đều có tác dụng làm thuốc.

Cây nhàu vị thuốc quý.

Rễ cây nhàu có những tác dụng sau: Nhuận tràng nhẹ và lâu dài, lợi tiểu nhẹ, làm dịu thần kinh trên dây thần kinh giao cảm, hạ huyết áp, thải độc tố, không gây nghiện… Ngoài ra rễ cây nhàu còn có tác dụng trong công nghiệp nhuộm đỏ màu của quần áo, tơ lụa, vải…

*Lá cây nhàu: Giã nát đắp vào các mụn nhọt làm cho nhỏ lại và chóng lên da non. Lá nhàu sắc lên uống chữa bệnh kiết lỵ, đi ngoài phân loãng, chữa hết sốt và nâng cao sức khỏe, liều từ 8-10g sắc 500ml nước còn 400ml uống trong ngày.

Thuốc này còn chữa cả các chứng tiền đình hoa mắt chóng mặt. Lá nhàu còn nấu canh với lươn cho tất cả mọi người ăn rất ngon và bổ dưỡng.

*Quả nhàu non: Thái mỏng sao vàng ngâm rượu uống chữa đau lưng, đau vai gáy, đau các ổ khớp to và nhỏ, tối uống 1 chén rất hiệu quả.

* Quả nhàu khô: Nạp năng lượng rất tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh táo bón do các bệnh khác dẫn đến như đau cơ xưowng khớp, tự miễn, cơ thể suy nhược,m ệt mỏi ăn ngủ kém gây ra táo bón. Dùng quả nhàu sắc lên uống thay nước trà.

*Quả nhàu tươi: theo kinh nghiệm dân gian, bà con cứ ăn quả nhàu tươi chấm muối làm cho sự tiêu hóa dễ dàng, hết đầy bụng khó tiêu, nhuận tràng và không đau bụng sau ăn. Tác dụng nữa là giúp kinh nguyệt đều đặn.

*Quả nhàu còn có tác dụng giảm đau, tăng sức khỏe, thải độc tố và ức chế tế bào ung thư, không di căn, không phát triển.

*Quả nhàu tươi ép lấy nước uống giúp cho tiêu hóa tốt, da dẻ hồng hào, không còn nếp nhăn và nám. Chữa viêm họng, viêm răng lợi ngậm nước ép trong miệng 5-10 phút sau đó uống tiếp rất chặt răng, sạch miệng, hơi thở không hôi.

BS Đức Quang, Bệnh viện Châm cứu TW

Theo Đời sống
back to top